• Welcome to HondaNonClub. Please log in.

แนะนำ :: ทดสอบ :: ขับเล่นกับ HONDA FREED by พี่จิ๊ป

เริ่มโดย iYakumo, 2010-10-14, 10:15:47

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

iYakumo

อ้างอิงจากกระทู้นี้เลยครับ http://www.hondahut.com/forum/index.php?topic=15129.0

เสร็จสิ้นกันไป กับการทดลองขับ HONDA FREED กับเส้นทาง ราชบุรี - หัวหิน  โดยพี่เอ้ ราชบุรี ในนาม บริษัท ฮอนด้า เกียรติศิริ เป็นผู้จัดงานนี้ขึ้น จะเป็นอย่างไร สนุกสนานแค่ไหน คอยติดตามครับ







เอาภาพพระอาทิตย์ขึ้น ณ หาดหัวหิน





อันนี้ พระอาทิตย์ตก ชมกันไปให้เพ้อๆ ก่อนแล้วกัน









วันนี้ได้รับการชักชวนจาก พี่เอ้ ในนาม บริษัท ฮอนด้าเกียรติศิริ ราชบุรี ให้ร่วมไปทดลองรถยนต์ HONDA FREED ซึ่งเส้นทางที่จะทำการทดลองนั้น เป็นเส้นทาง ราชบุรี - หัวหิน มีกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ พร้อมงานเลี้ยงต้อนรับ





FREED เป็นรถยนต์ขนาด 7 ที่นั่ง ลายเส้นของรุ่นนี้เรียกว่าไม่ธรรมดาครับ การบรรทุกสัมภาระด้านท้ายนั้น ถ้าไม่กางเบาะแถวที่ 3 นั้นก็ต้องถือว่าบรรทุกได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เมื่อกางเบาะออกแล้ว ก็จะเหลือเพียงแค่พิ้นที่วางของน้อยๆ อย่างที่เห็น





การออกแบบ และ จัดวางบน แดชบอร์ด ดูสบายตาออกแนวดุดัน





การจัดว่างอุปกรณ์ต่างๆ และ ตำแหน่งเกียร์ เรียกว่าถ้าใครเคยชินกับ การจัดวางแบบเก่าๆ ก็คงต้องเอามือไปคว้าอากาศข้างๆเบาะอยู่บ่อยๆ แอร์ระบบไฟฟ้า




หน้าปัทม์ แสดงการทำงาน และ ระบบต่างๆของเครื่องยนต์ ที่ยกสูงขึ้นมาบนแดชบอร์ด แม้จะดูเล็ก แต่การจัดวางเรียงว่าดีมากทีดียว และ ตำแหน่งได้ระดับพอดีกับสายตา มองได้สะดวกกว่าและชัดเจน โดยส่วนตัวผมว่าดูง่ายกว่า บางรุ่น บางยี่ห้อ จอแสดงผลเรืองแสง จะแยกเป็นส่วนหลักๆ ก็คือ บอกอัตรารอบเครื่องยนต์ เชื้อเพลิง และความเร็ว

ส่วน จอ LED ขนาดเล็กก็จะสามารถที่จะเลือกให้บอก ความสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ย และ เอาค่านี้มาคำนวณถึงระยะทางที่วิ่งได้ ต่อปริมาณเชื้อเพลิที่เหลืออยู่ หรือ ระยะทางโดยรวม หรือต่อ TRIP

และที่สำคัญที่สุด ที่ต้องเจออีกแล้วคือ พวงมาลัยระบบไฟฟ้า




ทีมงานช่าง ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ก่อนดินทางครั้งสุดท้าย



เอ่ ทำไม usb เปิดไม่อ่านหว่า มารุ้ทีหลังมันอ่านจากทัมไดร์ อย่างเดียวเอา mp3 ไปเสียบมันไม่อ่าน



บุคคลที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ และ รถยนต์ อีกท่านนึงที่เรียกได้ว่า เป็นช่างโดยอาชีพไม่ว่าทั้งแต่วันนี้พี่จวบ เรือจม ไม่ได้มาจมเรือใคร 55+

ชื่อทีมของคันนี้คือ จวบ เรือจม จมนั้นจมแต่ชื่อ จวบ นี้หรือจะจมเรือใคร 555+

จำนวนผู้โดยสารคันนี้ ก็มีผม พี่จวบ พี่วิโรจน์ ลุงเก๋ ตาตี๋ 5 หน่วยพร้อมด้วยสัมภาระจำนวนหนึ่ง





ผมมีโจทย์ยากๆของผม แต่เป็นหัวข้อง่ายๆ เพราะเกี่ยวกับ สมรรถนะ ของรถยนต์ล้วนๆ




สถานที่แรกที่เราจะแวะมาท่องเที่ยวคือ ปราสาทบ้านปืน




สวยสด งดงามตามแบบวังครับ เราไมได้รับอนุญาติให้ถ่ายภาพด้านใน แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้ ได้งามๆมาหลายภาพ ไว้ติดตามชมคราวต่อไป




ทางเจ้าของงาน จัดเตรียมของว่างให้ด้วยบนรถเอาไว้กันหิว





คราวนี้ผลัดให้พี่จวบลองทดสอบบ้าง




ความเร็ว 100 กว่าๆ กับ 2000 กว่ารอบถือว่าเป็นรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำ  ก็คงถูกต้องกับคอนเซปในการประหยัดพลังงาน






บริเวณทางเข้า ด้านหน้าค่ายพระราม 6

ภาพมีอีกเยอะแยะมากมาย เอาเป็นบทสรุปของการทดสอบเลยแล้วกัน  เป็นความรุ้สึกที่ได้ทดลองขับโดยส่วนตัว ไม่ได้อ้างอิงอะไรกับใครนะครับ


- ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า ถ้าใครไม่คุ้นเคยจะเหนื่อยกับการควบคุมอีก เพราะมันจะดิ้นอยุ่ตลอดเวลา พวกเคยขับแต่ปั๊มพาวเวอร์ อาจจะเหวอๆนิดๆ ในระยะแรกๆ  รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 เมตร ถือว่าเป็นขนาดมาตรฐาน

- เรื่องความประหยัดถือว่าประหยัดมาก เพราะขณะขับทดสอบเราอัดกันเต็มที่ อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 13.5 กม./ลิตร กับน้ำมัน 42 ลิตร วิ่งได้อยู่ประมาณ 580 กิโลเมตร ถือว่าประหยัดมาก เพราะขณะทดสอบ แต่ละคนก็อัดกันเต็มที่ รถรุ่นนี้เป็นอีกตัวเลือกนึงที่ดีทีเดียว

- ระบบช่วงล่าง ที่ค่อนข้างออกสไตล์สปอร์ด ตามแบบรถฮอนด้ารุ่นใหม่ๆ  ตอบสนองการขับที่ได้ค่อนข้างดี จะมีอาการโยนตัวยามหักเลี้ยวกระทันหันอยู่บ้างก็นิดหน่อย ไม่ถึงกับวูบวาบน่าเกลียด  การเกาะถนนถือว่าระดับมาตรฐานอยู่แล้ว จั๊มพ์คอสะพานขึ้นและลง ระบบช่วงล่างดูดซับได้ดีทีเดียว (แม้ขณะได้ทดลองขับ จะแบบน้ำหนักไว้เยอะก็ตามที)

- ระบบเบรคมาตรฐานของฮอนด้า ให้ระยะเบรคที่ค่อนข้างแม่นยำ ระบบมาตรฐานเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน  แต่เวลาบรรทุก หรืออยากจะซิ่งโฉเฉี่ยว ควรจะเผื่อระยะเบรคไว้อีกซักหน่อยนะ เพราะตอนได้ทอลองขับ มีเบรคกระทันหันอยู่บ้าง มีอาการเฟดเล็กน้อย ก็เล่นจุไปซะเต็มที่อัตรารถ     

- อัตราเร่ง กับเครื่อง 1,500 ซีซี กับจำนวนคนในรถทดสอบ 5 คน ถือว่าทำได้ค่อนข้างดี แม้จะตัองคิกดาว์น หรือใช้ระบบสปอร์ต อยู่ตลอดเวลา ยามที่ต้องการจะเร่งแซง

- ภายในตอนหน้า ผู้ขับขี่ ทัศนวิสัยยามขับขี่ดีมากเรียกว่าเห็นได้มุมที่กว้างมาก  แต่เบาะที่นั่งตอนหลังและแถวที่ 3 แคบมาก เพราะความคิดน่าจะเป็นที่นั่งสำรอง ในกรณีที่ผุ้โดยสารเยอะ

- ทัศนวิสัย ยอดเยี่ยม ถ้าใครเคยขับฮอนด้าแจ๊ส ให้ความรุ้สึกเดียวกันเลย มุมมองกว้างขวาง


ครับกับราคารถ 8 แสน - 1 ล้านบาท อันนี้ต้องแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลนะครับ

Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


อบอุ่น จริงใจ ต้องNonClub

มั่นทาน...ศีล...ภาวนา....แล้วอะไรจะดีขึ้น

iYakumo

Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++