• Welcome to HondaNonClub. Please log in.

REVIEW :|: Pump Clutch - DC5

เริ่มโดย iYakumo, 2015-12-15, 16:14:53

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

iYakumo

REVIEW :|: Pump Clutch - DC5

พูดถึงคนที่หลงไหลการขับรถด้วยระบบเกียร์ Manual จังหวะการเหยียบครัชท์ การเข้าเกียร์ การกระชากออก และอื่นๆ อีกมากมาย มันเป็นรสชาติที่ได้ แต่มันจะสนุกขึ้นอีกถ้าหากว่าอุปกรณ์มันช่วยอำนวยความสะดวกหลายคนก็ใช้ short shifter บางคนก็เพิ่ม. Shift Bushing บางคนก็เปลี่ยนระบบครัชท์. แต่ทั้งหมดนี่มันก็ยังมีควรที่สำคัญอีกอย่างที่ช่วยทำให้ความมันส์ต่อเนื่องและไม่เหนื่อยกับการใช่เกียร์.Manual นั้นก็คือระบบน้ำมันที่อยู่ในระบบปั้มน้ำมันครัชท์. ปั้มใหญ่ก็แรงเยอะเราออกแรงน้อยและมีแรงไปกดเยอะอะไรทำนองเนี่ยบางทีลูกสูบไม่ใหญ่แต่มีตัวช่วยทำให้มีแรงกดสม่ำเสมอ. มันก็ช่วยให้เราผ่อนแรงลงได้. เล่าซะจนน้ำท่วมแล้ว เข้าเรื่องเลยแล้วกันครับ คราวนี้จะมาให้ดูว่าไหนๆบางคนก็เปลี่ยนขาครัชท์.  ขาเบรค. และขาคันเร่ง. เป็นของ  DC5. แล้วก็หาปั้มครัชท์บนมันมาเปลี่ยนด้วยเลย เพื่อความสมบูรณ์แบบและได้ประสิทธิภาพได้ดีขึ้นในเรื่องของความสม่ำเสมอของแรงกด ด้วยการที่มีไออะแฟรมช่วยกระจายแรงทำให้มีความสมบูรณ์มากกว่า

เดี่ยวมาดูกันเรื่อยๆ ครับ เริ่มกันเลย

หน้าตามันก็เรียบๆ ง่ายๆ แบบนี้ แหละครับ แต่ที่จะแตกต่างจากชาวบ้านเค้าหน่อยก็ตรงที่มีตรงปลายที่มี ไดอะแฟรม ขนาดใหญ่อยู่ช่วยทำให้แรงสม่ำเสมอ


สลับให้ดูอีกด้านจะได้เห็นชัดๆ ครับ ขนาดของลูกสูบ อาจจะไม่ได้ใหญ่กว่าเดิม แต่ในส่วนของความสมบูรณ์ของระบบดีกว่าเดิมแน่นอน


ตรงส่วนนี้แหละครับที่ใช้สำหรับปรับแต่งว่าจะให้ครัชท์ต่ำ หรือครัชท์สูง สำหรับก้านของกระเดืองดันลูกสูบ มันจะต้องอยู่ในตำแหน่งตลอดเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบมีน้ำมันไหลย้อนเข้าไป ทำให้สุดท้ายครัชท์อาจจะยันได้ มันถึงมีการทำปริ้นซ์ ล๊อคเอาไว้ ถ้าจะถอดออกมาโม ก็ต้องถอดปริ๊นซ์ ออกก่อน แต่แนะนำว่าอย่าไปทำเลยครับถ้าไม่จำเป็น ให้สังเกตุในรูปด้านซ้ายมือจะมีปริ๊นซ์ล๊อคอยู่ถ้าจะถอดจริงๆ ก็ต้องเอามันออกก่อน


กลัวเห็นไม่ชัดเอามาเน้นๆ ให้ดูกันชัดๆ ตำแหน่งมาตราฐานสำหรับการปรับแต่งจะอยู่ตรงตำแหน่งนี้ครับสำหรับการปรับระดับ และ สำหรับปริ๊นซ์ล๊อคกระเดืองกดลูกสูบก็อยู่ด้านล้างนะ


ส่วนนี้คือด้านหลังของแป้นขาครัชท์ที่เราใช้เท้าหยีบเพื่อเข้าเกียร์ เจ้านี้จะยึดติดกับ Firewall โดยที่มีน๊อตตัวผู้จากตัวปั้มครัชท์บนร้อยเข้ามา


รูปนี้ต้องการให้ดูตำแหน่งปกติก่อนการเหยียบครัชท์ ขาครัชท์มันจะไปดันอยู่กับน๊อตตัวเบรค กระเดืองดันลูกสูบก็จะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ได้ถูกกด


ลองทาบให้ดูว่าเวลามันอยู่ในตำแหน่งของมันจะอยู่แบบไหน จะได้นึกภาพกันออก ปกติแล้วที่กระเดืองดันลูกสูบมันก็จะถูกลูกสูบดันออกมาแบบนี้อยู่แล้ว เมื่อมันเสียบเข้าตำแหน่งล๊อคกับตัวขาครัชท์มันก็จะพอดี เมื่อไหร่ที่ถูกเหยียมมันก็จะเข้าไปดันลูกสูบเพื่อให้สร้างแรงดันน้ำมันเอาไปดันให้ปั้มครัชท์ตัวล่างออกแรงไปยกหวีครัชท์เพื่อให้เราสามารถเข้าเกียร์ได้ ระบบมันเป็นอนุกรมแบบนี้แหละครับ แล้วกรณีที่เราปล่อยการกด มันก็จะดันกลับ บางคนที่ชอบครัชท์เตี้ยๆ คือแค่ปล่อย นิดเดี่ยวให้รถออกเลย ก็ต้องปรับแต่งและไล่น้ำมันให้ดี ไม่งั้น แทนที่จะดีกลับจะกลายเป็นแย่และสุดท้ายเสียเงินครับ


ลองสลับดูอีกด้านอยากให้สังเกตุ ด้านบนจะเห็นว่ามีท่ออยู่ 2 ท่อ ท่อสีดำๆ เป็นพลาสติกตัวนั้น ใช้สำหรับต่อเข้ากับระบบเติมน้ำมันเข้าระบบ ที่เราเรียกว่ากระปุ๊กน้ำมันครัชท์นั้นเองครับ ถ้าหากน้ำมันมันขาดไป เจ้าช่องนี้ก็จะนำน้ำมันจากถังพักเข้าไปเติมในระบบ แต่มันจะเกิดปัญหาถ้าหากว่าลูกสูบทำงานไม่ปกติ มันจะเติมไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายครัชท์ยันครับ สำหรับอีกท่อจะเป็นท่อที่จะส่งแรงดันน้ำมันครัชท์เพื่อไปสังงานต่อที่ปั้มครัชท์ตัวล่าง จะสั่งเกตุว่ามีตัวอะไรไม่รูป คล้ายๆ สามเหลี่ยมในนั้นคาดว่าจะมีไดอะแฟรมสำหรับเสริมแรงทำให้แรงมีการกระจายได้อย่างสม่ำเสมอ และสำหรับรถ Type-R มันจำเป็นต้องสร้างมาให้อำนวยความสะดวกให้กับขาซิ่ง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องแรงกด มีให้มาพอใช้เหลือๆ แน่นอน


สุดท้ายถ้าสนใจก็ลองหามาเล่นกันอยู่ครับ มันสามารถใส่และติดตั้งได้โดยที่ไม่ต้องดัดแปลงอะไร สำหรับ Civic ES หรือ Civic Dimension ครับ และทั้งหมดที่เขียนเป็นความเข้าใจของผู้บรรยายเท่านั้น วัตถุประสงค์ต้องการนำเสนอเป็นข้อมุล และไม่ได้มีการชี้นำแต่ประการใด การดำเนินการต่างๆ ของผู้ที่นำไปใช้ต่อถือเป็นความรับผิดชอบของผู้นั้น ผู้บรรยายไม่มีส่วนในความรับผิดชอบกับการเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับการปรับเปลี่ยนใดๆ

ขอบคุณครับ
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++