• Welcome to HondaNonClub. Please log in.

REVIEW :: My Car Air Condition problem

เริ่มโดย iYakumo, 2010-08-06, 10:57:06

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

iYakumo

เนื่องจากรถผมเจอปัญหาเรื่องแอร์ มีปัญหาว่าไม่เย็น ซึ่งอาการสำหรับรถผมมีปัญหาดังนี้

ในกรณีที่ Start เครื่องใหม่และวิ่งไปก็ไม่มีปัญหาอะไร สามารถใช้งานได้ปกติแต่ แอร์ไม่เย็นช่ำนะครับ ไม่มีเสียงดังอะไรเงียบปกติ แต่ถ้าหากว่ารถติดๆ หรือว่าปล่อยรอบเดินเบานานๆ ก็จะเจอปัญหาว่าแอร์เริ่มไม่เย็น และหลังจากนั้น ก็จะมีแต่ลมออกมา พยายามปิดเปิดแอร์ใหม่ ก็ ไม่เย็น ลองดับเครื่อง Start ใหม่ก็ไม่เย็น แต่ถ้าหากว่าปล่อยให้เครื่องเย็นลง คือจอดทิ้งไว้สักพัก แล้วมา Start ใหม่มันก็จะปกติ

ตอนแรกผมวิเคราะห์ว่าอาจจะมาจากระบบระบายความร้อน ที่ Condenser น่าจะเริ่มอุดตัน เลยทำให้ไม่เย็นและเมื่อร้อนๆ หรือมีความร้อนสะสมเลยทำให้แอร์ถ่ายเทความร้อนออกไปไม่ได้เลยทำให้แอร์ไม่เย็น แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ ก็พบว่าอาจจะมีส่วนแต่อาจจะไม่ใช้ปัญหาหลักเพราะว่า ถ้าหากว่าจอดรถอยู่เฉยๆ Start เครื่องแอร์มันก็ยังเย็นออกมาปกติ

ต่อมาที่คิดได้คือ clutch มันไม่จับทำให้ ตัว Compressor มันไม่ทำงานผลคือมีแต่ลมออกมาไม่มีความเย็นก็มีความเป็นไปได้ อีกเรื่องซึ่งก็สมเหตุสมผล เพราะว่าถ้า clutch ไม่จับ compressor มันก็ไม่ทำงานทำให้ไม่มีน้ำยา อัดเข้าไปที่ คอยล์เย็นมันก็เลยไม่มีลมเย็นออกมา

ต่อมาก็คิดได้อีกว่าอาจจะเป็นปัญหาที่ Compressor เพราะว่าถ้าหาว่าระบบ Clutch ทำงานได้ปกติ แต่ว่า Compressor มันมีปัญหา อัดน้ำยาไม่ได้ ก็ทำให้ไม่เย็นอีกเช่นกัน

ต่อมาก็มีอีกเรื่องที่คิดได้ อีก คือเนื่องจากระบบแอร์รถผมเป็นแบบ Auto ซึ่งเมื่อปรับอุณหภูมิไปที่สูงๆ มันจะมีการปรับ วาล์ว เพื่อรับน้ำร้อนเข้ามาที่ คอยล์ทำความร้อน ซึ่งการทำงานของแอร์ออโตมันจะมี Senser ควบคุมเพื่อสั่งเปิด/ปิด Switch เพือให้หมุน motor ดึง สาย switch น้ำร้อนที่ห้องเครื่องอีกที ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่าทำให้แอร์มันเย็นไม่ช่ำ เพราะว่าลมร้อนกับลมเย็นมามาผสมกัน ทำให้ไม่เย็น แต่จากที่สังเกตุต่อให้เปิดเย็นสุด มันก็ยังร้อน ผมก็เลยคิดว่าอาจจะไม่ใช้ปัญหาหลักอีกเช่นกัน

ดังนั้นสรุปก็เลยพุ่งเป้าไปที่ ตัว Clutch ก่อน เนื่องจากข้อมูลที่ลองหาๆ มาสำหรับรถรุ่นนี้ ปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นที่ Clutch และ Compressor และในส่วนของพวก คอยล์ตัดหรือระบบความร้อนได้ไม่ดี ก็มีส่วน

วันนี้เลยได้ ลองสอบถามเพื่อนๆ ดูว่ามีร้านไหนที่มีประสบการณ์ทำแอร์สำหรับ ES บ้างก็ได้มาร้านหนึ่งชื่อ สรุเดชแอร์เซอร์วิส ซึ่งเข้าไปในซอยแถวๆ ถนนวิภาวดีรังสิต เจ้าของร้านชื่อพี่สุรเดช และเป็นคนการซ่อมเอง เป็นร้านห้องเดี่ยวเล็กๆ แต่ฝีมือใช้ได้เลย เท่าที่ดูพี่เค้าใจเย็นและค่อยๆ

พอผมไปถึงผมก็แจ้งว่าอาการรถเป็นแบบไหนดังที่เล่าให้ฟังมาแล้ว พี่สุรเดชก็วิเคราะห์ว่าอาจจะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างให้ฟังแล้วก็ พุงประเด็นไปที่ Clutch กับ Compressor ก็เลยถอดออกมาดู ก็พบว่าจริงๆ ด้วย clutch ผมมันไหม้แล้วและสึกมากแล้วด้วย พร้อมกับว่าลูกปืนก็แตก ทำให้มันจับไม่ได้ เลยทำให้ compressor ไม่ทำงาน แต่โชคดีที่คอที่ใช้ยึดระหว่าง clutch กับ compressor ไม่สึกไปด้วย ไม่งั้นยาวครับ

แต่ผมว่าถ้าหากว่า clutch ไม่สึกมาก การที่จะใช้การลดระยะห่างของหน้า clutch ก็อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ จากข้อมูลที่เคยได้อ่านมา บางร้านใช้วิธีที่ ซึ่งก็ไม่ยากเย็นอะไรเท่าที่ผมดู ถอดแล้วก็เอาแหวนออกตัวเดี่ยว แต่ไงก็แล้วแต่ ผมว่ามันเป็นแค่ workaround เพื่อผ่านปัญหาไปก่อน แต่ไม่ใช้ permanent solution เพราะว่าตัว Clutch มันเริ่มเสือมสภาพแล้ว ถ้าให้แนะนำผมว่าเปลี่ยนเพื่อความสบายใจและจะได้จบปัญหาไปจะดีกว่าถึงจะแพงกว่าแต่ก็อาจจะสบายใจกว่าด้วยใน long term อีกส่วนหนึ่งที่ทางพี่สรุเดชตัวดูพบว่าทำไมแอร์มันไม่ช่ำ ก็ปรากฏว่าระบบ air auto มันเริ่มรวนๆ เลยมีการปรับตั้งให้ด้วยครับ

สรุปค่าใช้จ่ายวันนี้ สำหรับทำแอร์ ซึ่งก็มีการเปลี่ยนชุด Clutch ใหม่ ของ Denso และเติมน้ำยาแอร์ใหม่ + ค่าแอร์ ก็จบที่ 3800
คุณภาพงานก็ออกมาดีเลยครับวันนี้วิ่งรถไปวิ่งรถมาเย็นสบายปกติดีครับ

ขอ เครดิตให้ www.air-rod.com สำหรับภาพส่วนประกอบระบบแอร์รถยนต์



มาดูในภาพกันดีกว่าความว่าร้านเป็นไรอยู่แถวๆ ไหน





เริ่มรื้อออกมาก่อน


ออกมาก็มีเท่านี้แหละครับ อันล่างสุดเป็นส่วนหนึ่งของชุด Magnetic Clutch ที่ติดอยู่กับคอ ของ Compressor และเป็นชุดที่สร้างแรงแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อดูหน้า Clutch มันติดเพื่อสั่งทำให้ Compressor ทำงาน เหนือขึ้นไปอีกหน่อยจะเป็น ชุด Clutch ซึ่งก็จะเหล็กสปริงคอยสร้างแรงดึงแผ่น Clutch กลับหลังจากที่แรงแม่เหล็กหมดเพื่อตัดการทำงานของ Compressor


เอาให้เห็นกันชุดๆ ไอ้ก้อนดำๆ อันล่างสุดนั้นแหละครับชุดแม่เหล็กไฟฟ้า


2 อันนี้ อันบนคือหน้า Clutch ที่ยึดติดกับแก่นของ Compressor ส่วนอันล้างจะเป็นหน้า Clutch ส่วนที่พ่วงกับชุดสายพานจากเครื่องยนต์


เอาให้เห็นกันชัดๆ ว่ามันสึกลึกลงไปเลย



ถ้าหากของใหม่ๆ มามันจะเป็นแบบนี้แหละเรียบ และไม่สึก


เพิ่มเติมนะครับ

ขอบคุณมากเลยครับ Bye จากที่เห็นเนี้ยจะสักเกตได้ว่า Part เบอร์ 3 เนี้ย มันจะมาทั้งชุดเลย คือ Compressor, แม่เหล็กไฟฟ้า, Rotor สายพาน, หน้า Clutch แต่ส่วนใหญ่ที่จะเปลี่ยนกัน คือ แม่เหล็กไฟฟ้า, Rotor สายพาน, หน้า Clutch  

จากที่ดู ถ้าหากว่า คอ Compressor ไม่เสีย ก็จะสามารถเปลี่ยน เฉพาะชุด Clutch ได้นะครับ และจากที่ดูก็น่าจะเบอร์ เฉพาะชุด Clutch ได้ด้วยแหละ คือชุด Part เบอร์ 11 กับ 5 ครับ 11 เป็นชุดแม่เหล็ก 5 เป็นตัว Rotor สายพานกับ หน้า Clutch แต่ก็ต้อง Check ราคาอีกทีนะครับว่าเท่าไหร่

แต่ถ้ากรณีที่ คอสึก เนี้ย เข้า 0 เข้าใจว่าเปลี่ยนอย่างเดี่ยวแน่นอนครับ และก็อาจจะต้องสั่ง Part เบอร์ 3 คือทั้งชุดใหญ่เลย

สรุปว่าถ้าหากว่าหน้า Clutch เสียอย่างเดี่ยวแบบนี้ เข้า 0 ก็เปลี่ยนเฉพาะหน้า Clutch ได้ล่ะครับแบบนี้ แต่ก็ต้องดูว่าถ้าหากว่า เจอว่าคอสึก ก็ต้องเจอชุดใหญ่แน่นอน แต่ถ้าหากว่า เข้าร้าน เค้าจะมีบริการคือ กลึงปลอก และคอใหม่ เพื่อให้สามารถใส่กับ rotor ได้สนิท

ดูรูปประกอบแล้วกัน

รูปที่ 1 เนี้ยที่ผมวงไว้ให้เป็นบริเวณของ คอ Compressor ที่จะสวมด้วย rotor สายพาน บริเวณนี้ถ้าหากสึกละก้อคงต้องกลึงปลอกใส่ล่ะครับ ถ้าจะซ่อมนะ

รูปที่ 2 เป็นชุด Clutch ทั้งหมด จะต้องเบอร์ 2 เบอร์ 11 กับ 5

ปล. คำที่ใช้เรียกชื่อผมตั้งขึ้นเองตามที่นึกได้นะครับ เพราะว่าไม่ได้มีความรู้ลึกในด้านนี้อาจจะเรียกผิดเรียกถูกไง ก็อย่าว่ากันละกันนะครับ

สุดท้ายก็หวังว่าคงจะพอมีประโยชน์ ให้เอานำไปประกอบเพื่อต่อยอดการแก้ไขปัญหาได้ต่อยไปนะครับ

ทางไปที่ร้าน สุรเดช แอร์

ซอยวิภาวดี 16 ครับ ฝั่งที่มุ่งหน้าไปดินแดง ถ้าวิ่งมาทางวิภาวดี ก็เลย สำนักงานใหญ่การบินไทย ไปประมาณ กิโลนิดๆนะ เพราะซอยที่อยู่ข้างปั้ม Petronas ข้างการบินไทย ก็ซอย วิภาวดี 20 แล้ว เข้าซอยวิภาวดี 16 ไปประมาณ 500-700 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือครับ เบอร์ติดต่อ 083-812-6604
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


paejung

เวลาซิ่งไม่ยอมปิดแอร์ละสิคับ....ปัญหาชุดหน้าครัท ฮอนด้าเกือบทุกรุ่นเจอกันบ่อยมากๆ คับ
รถไม่เต็มเพราะหนี้เยอะ  อิอิ

iYakumo

อ้างจาก: paejung เมื่อ 2011-08-03, 07:58:11
เวลาซิ่งไม่ยอมปิดแอร์ละสิคับ....ปัญหาชุดหน้าครัท ฮอนด้าเกือบทุกรุ่นเจอกันบ่อยมากๆ คับ

บางทีมันไม่ทันอ่ะสิครับ
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


kai04

พี่วิณ 3800 บาท นี้ไม่ได้เปลี่ยนคอล์ยแม่เหล็กใช่เปล่าครับ พอดีจะเปลี่ยนชุดคลัชอยู่เหมือนกัน

iYakumo

อ้างจาก: kai04 เมื่อ 2011-08-03, 14:22:17
พี่วิณ 3800 บาท นี้ไม่ได้เปลี่ยนคอล์ยแม่เหล็กใช่เปล่าครับ พอดีจะเปลี่ยนชุดคลัชอยู่เหมือนกัน


ใช่ครับ เปลี่ยนเฉพาะชุดครัชท์ กับพวกคอยฟิล นะครับ ตัวคอมแอร์ไม่ได้เปลี่ยนครับ
Link for Website  : http://www.hondanonclub.com
Link for Facebook Fan Page : http://www.facebook.com/hondanon

Power By MOM
UNICHIP Piggyback
จุดประสงค์ เน้นเรื่องปรับปรุงให้ดีขึ้น
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
- Suspension setup by Pornthep Shock-Up
- Car Audio System by Dimension Mobile Sound
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++