REVIEW :: Nashin :: Caliper 4 Pot Monobloc
กลับมากันอีกครั้งสำหรับการรีวิวของ Review by Yakumo นะครับ คราวนี้ นำระบบห้ามล้อหรือระบบเบรค มาให้ลองดูกันครับ ออกตัวก่อนผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ กับทางร้านค้าและเจ้าของผลิตภัณท์ ผมเป็นเพียงผู้ใช้งานและสังเกตุนำข้อมูลมานำเสนอในมุมมองของผมเท่านั้น ดังนั้นอาจจะมีข้อมูลผิดหรือถูกอย่างไงก็ต้อง ขออภัยไว้ ณ ตรงนี้ด้วยครับ
เดี่ยวมาดูกันก่อนเลย ว่าเป็นไง กันบ้างสำหรับการ รีวิว ครั้งนี้ คราวนี้ ผมจะนำเสนอชุดคาลิปเปอร์ จานเบรค สายน้ำมันเบรค และตัวขายึดสำหรับคาลิปเปอร์ นะครับ
ของชุดนี้เป็นของ ยี่ห้อ Nashin ครับเป็นบริษัทที่มีโรงงานอยู่ที่ประเทศไต้หวัน และได้เป็น Oem ให้กับผู้ผลิตเบรคในหลายๆ ยี่ห้อ
ทำไมถึงเลือกตัวนี้ เริ่มจากที่ว่าผมต้องการ ปรับปรุงระบบเบรคให้ดีขึ้น และก็อยากให้มันสวยขึ้นด้วย แล้วที่สำคัญไม่อยากวุ่นวายกับการดัดแปลงต่างๆ เพียงต้องการให้มันออกแบบมาตรงรุ่นแล้วก็สามารถที่ถอดของเก่าออกเอาของใหม่ใส่ แล้วจบเลย จะทำเดิมๆ หรือว่า วันข้างหน้าจะย้ายไป ใส่คันอื่นก็ทำได้ไม่อยาก ผมจึงมองหาระบบเบรคที่ราคาเหมาะสมกับความต้องการ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช้ยี้ห้อดังและเป็นยี่ห้อใหม่ ที่เข้ามาในตลอดแถมยังไม่ใช้ยี่ห้อที่เป็นของญี่ปุ่นหรือทางยุโรปด้วย แต่ทำไมถึงเลือกใช้ เหตุผลส่วนหนึ่ง ผมพิจารณา จากคุณสมบัติของตัวอุปกรณ์ และการออกแบบสำหรับการใช้งาน ผมลองเข้าไปหาข้อมูลอยู่สักพักก่อนตัดสินใจ จึงเห็นว่า เจ้านี้ก็ไม่ได้ธรรมดา ออกแบบเพื่อใช้สำหรับรถในสนามแข่งเช่นกัน และ วัสดุที่ใช้ผลิตนั้นเป็นเกรตสูงเช่นเดี่ยวกับแบนค์ดังๆ
ตัวคาลิปเปอร์สร้างจาก อลูมิเนียม A356 ซึ่งเป็น alloy ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในด้านต่างๆ คือ strength, ductility, hardness, fatigue strength, pressure tightness, fluidity, and machinability จากการออกแบบ เป็น Monobloc ก็ขึ้นการขึ้นรูปเป็นชิ้นเดี่ยว จึงให้ความแข็งแรงที่สูงและน้ำหนักเบา
ในด้านของการทำสีนั้นใช้ Nanotech ที่ทำให้การทำสีนั้นสวยงามและทนทานต่อความร้อนสูง สำหรับรุ่นที่ผมเลือกใช้ครั้งนี้เป็นรุ่น Nashin N3 ที่สามารถใช้กับจานได้ทั้งแบบชิ้นเดี่ยว หรือจะเป็นแบบสองชิ้นก็ได้ ขนาดจานเส้นผ่านสูงกลาง 330mm และ 345mm ชึ้นอยู่กับความต้องการ ความหนาของจานอยู่ที่ 28mm และเป็นคาลิปเปอร์แบบ 4Pot คือมีลูกสูบกระจายแรงกดผ้าเบรค 4 ลูกขนาด 36mm และ 40mm อย่างละ 2 ลูก ซึ่งลูกสูบก็เป็นลูกสูบไทเทเนียม เบา ทนทาน และ ไม่เป็นสนิม
สำหรับจานเบรค ในชุดนี้ ผมใช้ขนาด 330mm หนา 28mm ตัววัสดุที่ใช้สร้างจานนั้นเป็น เหล็ก FC-28 ที่มีความเสถียร์ต่อการแปลงพันตามอุณหภูมิที่สูง ทำได้ลดการเกิดปัญหาจานคตได้ นอกจากนั้นภายในโครงสร้างของจานมีการออกแบบการระบายความร้อนไว้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่า จานเบรคจะมีเสภียรภาพที่สูงในการใช้งานที่หนัก แต่ผมก็ยังอยากจะลองอะไรเพิ่มเลยได้ สั่งจานเบรคแบบสองชิ้นขนาด 345mm หนา 28mm มาด้วย ซึ่งข้อดีของมันก็คือนำหนักที่จะเบาขึ้นและ ความสวยงามแบบดิบๆ โดย Hub ของจานเบรคจะสร้างจาก อลูมิเนียม forged 6066 โดยร่วมผมจะได้จานเบรคที่น้ำหนักเบาขึ้นและประสิทธิภาพดีขึ้นอีก แต่ก็รอของอยู่ ล่ะครับ
สำหรับผ้าเบรคที่มาใช้ชุดจะเป็นผ้าเบรค แบบ composite ที่ประกอบไปด้วย Ceramic, Allow, และ Fiber ซึ่งทนอุณหภูมิได้สูงถึง 600 องศา C นอกจานนั้นในส่วนของสายเบรค ก็มีมาให้พร้อมเป็นสายเบรคอลูมิเนียมถัก ที่ทนต่อแรงดันได้ถึง 3000 PSI และแม้กระทั้งรายละเอียด เล็กๆ น้อยๆ อย่างน๊อตและ Bracket ที่จับคาลิปเปอร์ ก็เป็นอุปกรณ์ที่สร้างจากวัสดุคุณภาพสูงอีกเช้นกัน
NASHIN Brake Systems (http://www.youtube.com/watch?v=DSK2cAY-LvM#)
Nashin Brake (http://www.youtube.com/watch?v=xcbbhrcdoaY#)
เล่าให้ฟังมาเยอะเลย อาจจะเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างไม่เป็นไรครับ เดี่ยวดูภาพประกอบตอนติดตั้งกันดีกว่า แล้วเดี่ยวมาลองอ่านบทสรุปหลังติดตั้งและใช้งานกันอีก สักนิดครับ ตอนท้ายของรีิวิว
ก่อนอื่นเลยผมใช้จานขยายขนาด 350mm จากรูปที่เห็นด้านล่างเป็นคาลิปเปอร์เดิมๆ ติดรถที่เป็นแบบลูกสูบเดี่ยวนะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9876_zpso36xsd5a.jpg)
เอาล่ะขึ้นแทนจะถอดแล้วนะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9885_zpstttgbhid.jpg)
แกะกล่องคาลิปเปอร์กันเลยดีกว่า
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9887_zpsujuvqw3a.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9890_zpsvfs0m6mc.jpg)
ออกมาแล้ว ตัวคาลิปเปอร์ประกอบผ้าเบรคมาแล้วเรียบร้อย ก็ที่เหลือก็คือใส่เข้าทีเลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9893_zpsmvwm6a2u.jpg)
ชุดสายเบรคถักกับ Bracket สำหรับจับคาลิปเปอร์ ก็มีมาพร้อมเลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9896_zpsoxwzvmpq.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9897_zpsipmldyvu.jpg)
คาลิปเปอร์เบาๆ ถือมือเดี่ยวก็ไหวล่ะ ลดน้ำหนักลงไปได้อีก
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9913_zps05rnxyzy.jpg)
อันดับแรกหลังจากถอดของเดิมออกก็ ใส่จานเบรคเข้าที่ก่อนเลย จานเบรคออกแบบ แปลกไหมล่ะ มีช่องลมอยู้ด้านนี้ ปกติจะเห็นว่าอยู่แต่ด้านหลัง ก็ดี แปลกตาดี
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9922_zpsulrhois0.jpg)
คาลิปเปอร์ น็อต และ ฺBracket เตรียมไว้พร้อมประกอบลงในแล้ว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9923_zpsgfwzseqb.jpg)
จานเบรคกับสายน้ำมันเบรคแบบอลูมิเนียมถัก พร้อมติดตั้งอีกข้างล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9925_zpspu5iaojt.jpg)
เรียบร้อยไปหนึ่งข้างแล้ว คาลิปเปอร์จานเบรค เข้าตำแหน่งประจำการเป็นที่เรียบร้อย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9927_zpse2duv5tr.jpg)
ของดูมุมอื่นๆ เพิ่มอีกหน่อย ก็สวยดุดีนะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9928_zpsp2vn7upe.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9932_zpshtjjmjve.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9934_zpst6oaxfnd.jpg)
เอาล่ะ ลงมือต่ออีกข้างล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9937_zpsw1hj73mv.jpg)
ถ่ายโชว์เป็น display หน่อยสิเรา ยิ้มๆๆ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9938_zpsksu1nnqt.jpg)
ลงมือต่อไปอีกข้างเร็วเข้า
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9941_zpsa32o6d6i.jpg)
เรียบร้อย ไหนขอดูเต็มๆ หน่อยสิ ผ้าเบรคเขียวเชียว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9946_zpsm2ih8gdp.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9947_zpsas8jpz3t.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9950_zps7miezpwy.jpg)
ติดตั้งสายน้ำมันเบรคเรียบร้อยแล้วก็ตรวจสอบความเรียบร้อยทั้งสองข้างแล้วก็ ประกอบล้อเข้าตำแหน่งล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9952_zpsfvliisdm.jpg)
ล้อมันโตไปหน่อย เลยมีช่องห่างเจอไป นิดแต่ก็พอไหวน่า เดี่ยวไปหาจาน 345 ใส่อีกที
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9971_zpsvrwzrit1.jpg)
มาเล่งหน่อย พอได้ไหม น่ะ ก็คงพอไหวล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_9977_zpsnfxokigj.jpg)
เจ้านี้เป็นจานแบบ 2 ฃิ้นที่สั่งไปใหม่ รออยู่ยังไม่มา ถ้ามาแล้วเดี่ยวเจอกันใหม่
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_0063_zpstux3n90y.jpg)
เข้านี้คือ Nashin N3 สีเทาที่ผมเลือกใส่ไปใน Accord G8
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/REVIEW-2016/20160818_Nashin_4Port_MonoBlock/IMG_0068_zpseengjh5b.jpg)
เอาล่ะครับ สรุปหลังจากที่ติดตั้งและใช้งานมา ผมวิ่งลุยฝนและทางแห้ง การเบรคทำได้อย่างมันใจ แต่ที่สำคัญไม่มีเสียงให้รำคาญใจ เบื้องต้นพอใจมากครับ แต่ติดอยู่นิดเดี่ยวคงที่จานเล็กไปหน่อย แต่สั่งจานใหม่ไปแล้วน่าจะ สวยกว่าเดิมแและเบรคได้มั่นใจกว่าเดิมอีก รอติดตามตอนต่อไป ครับ