HondaNonClub

.: General Category [ทั่วไป] :. => Review , Modified , D.I.Y => หัวข้อที่ตั้งโดย: iYakumo เมื่อ 2012-11-04, 08:31:49

ชื่อ: REVIEW :: ACCORD G8 :: Overhaul - Power Steering Pump
โดย: iYakumo เมื่อ 2012-11-04, 08:31:49
REVIEW :: ACCORD G8 :: Overhaul - Power Steering Pump

เรื่องมีอยู่ว่า สักเกตุเห็นมีคราวน้ำมันจากตัวแม่ปั้ม Power ลองล้างทำความสะอาดดูแล้ว เพราะว่าตอนแรก นึกว่าเป็นคาบน้ำมันที่หก ในช่วงที่เอารถไป Check แต่สักอาทิตย์มาเปิดดูอีกที มันก็กลับมาอีก ดังนั้นคิดว่าไม่ใช้น้ำมันหกแล้วล่ะ เป้นนั้นคงหนีไม่พ้น อาการปั้มน้ำมัน Power ซึม ซึ่งสาเหตุก็ เกิดจากที่ พวก ซีลยางต่างๆ ในตัวปั้มเริ่มมีปัญหา แล้ว ทางแก้ไขก็มี อยู่ 2 ทางเลือกก็คือ Overhaul เปลี่ยนซีลยางกับ ซื้อเปลี่ยนลูกใหม่ ราคา เบิกใหม่ อยู่ที่ลูกละประมาณ 13000 เห็นจะได้ไม่ไหวๆ หาซื้อมือสองก็ หายากอีก สุดท้ายจบที่ เลือก Overhaul ซึ่งค่าของและอะหรัยต่างๆ นั้นไม่ได้ สูงมากนัก เรียกว่า จบไม่เกิน 2000 บาท คราวนี้ มาเลือกต่อว่าจะทำที่ ศูนย์หรือว่าอู่นอกดี คราวนี้ ผมเลือกทำอู่นอกเพราะว่า อะหรัยเลยไม่ต้องรอ และค่าแรงถูกกว่า ได้คำแนะนำจากเพื่อนให้ลองเข้ามาที่อู่ พระรามห้า ในซอยโรงแรม เดอะริช อู่ค่อนข้างใหญ่และมีมาตราฐานงานซ่อม อะหรัยใช้ของ 0 เป็นหลัก มีห้องพักรอ เป็นสัดส่วน เจ้าของอู่เป้นกันเอง ตอนแรก กลัวว่าจะโดนฟันค่าแรงหัวแตก แต่ สุดท้ายก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น ทั้งหมดจบที่ 1650 สำหรับการซ่อมบำรุงในครั้งนี้

สิ่งที่ได้ เห็นจากการ Observation ก็คือ ช่างที่ทำมีทักษะที่ดี ไม่มั่วและก็ทำงานละเอียด ในขึ้นตอนการล้างทำความสะอาดทำงานได้ละเอียดดีมาก สำหรับการถอดประกอบ ก็ทำได้เรียบร้อยดี ไม่มีความเสียหาย เกิดขึ้นกับส่วนอื่นๆ ที่เป็นส่วนไกล้เคียง สำหรับของที่ต้องเปลี่ยนก็คือพวก O-Ring ทั้งหมด ในตัวปั้ม และสาย ซึ่งสำหรับรุ่นนี้จะเป็นปั้มที่ไม่มี ตลับลูกปืน และต้องมีน้ำมันเพาเวอร์ 1 ลิตร สำหรับเติม แต่ พอซ่อมเสร็จผมก็ลืมเอาน้ำมัน ที่เหลือกลับอีก ฮ่าๆ

ใช้เวลา ก็ประมาณ 2 ชั่วโมงก็เรียบร้อย เริ่มทำตอนประมาณ 10 โมง เสร็จก็ 11 โมงนิดๆ

เดี่ยวมาดูรูปกันต่อดักว่า

แป๊ปเดี่ยวปั้มก็ถูกถอดออกมาแล้ว สำหรับรุ่นนี้ ถอดไม่ยากครับมีพื้นที่ให้ทำงานเยอะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2625.jpg)

ปั้มออกมานอนรอแล้วครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2626.jpg)

ลูกปืนไม่ได้ใช้นะครับ คืนๆๆ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2627.jpg)

น้ำมันเพาเวอร์ 1 ลิตร
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2628.jpg)

ของพร้อม เตรียมลงมือ Overhaul ได้เลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2629.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2630.jpg)

เปิดออกมาดูแล้ว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2631.jpg)

อยากให้สักเกตุดีๆ O-Ring เรียบเชียว ปกติแล้ว O-Ring จะต้องนูนๆ กลมๆ แต่ที่เรียบๆ แบบนี้ ก็จบข่าวครับต้องเปลี่ยนอย่างเดี่ยวไม่งั้นเดี่ยวก็รั่วก็ซึมอีก
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2632.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2633.jpg)

นี้ก็ส่วนประกอบภายในของตัวปั้มทั้งหมดครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2634.jpg)

ช่างลงมือล้างทำความสะอาดครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2635.jpg)


ระหว่างรอก็เก็บภาพบรรยากาศในอู่บริเวณ ส่วนซ่อมบำรุงมาให้ดูกันเล่นๆ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2638.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2639.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2640.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2641.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2642.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2643.jpg)

นี้ครับล้างอุปกรณ์ เริ่มสะอาดแล้ว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2644.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2645.jpg)

ประกอบปั้มเสร็จแล้วล่ะครับทำความสะอาดผิวงานด้านนอกอีกครั้ง
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2648.jpg)

ประกอบเข้าตำแหน่งเรียบร้อย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2012-11-01-ACCORD_G8_Overhaul_PS/IMG_2649.jpg)

ทดสอบการทำงานของทั้งหมด เป็นที่เรียบร้อยดี หายห่วงไปอีกเรื่อง หวังว่าคงมีประโยชน์สำหรับผู้สนใจนะครับ ผิดถูกประการใด ต้องขอ อภัย มา ณ ที่นี้ด้วยเลยครับ สวัสดี
ชื่อ: Re: REVIEW :: ACCORD G8 :: Overhaul - Power Steering Pump
โดย: อาร์ม เมื่อ 2012-11-04, 18:31:42
ขอบคุณคร้าบ
ชื่อ: Re: REVIEW :: ACCORD G8 :: Overhaul - Power Steering Pump
โดย: TOmeTO เมื่อ 2012-11-07, 01:12:25
เค้ารับงานประเภทไหนครับพี่วิน   เพราะรู้สึกว่ารถผมเริ่มมีน้ำมันเยิ้มมาบ้างแล้วที่เครื่องยนต์
ชื่อ: Re: REVIEW :: ACCORD G8 :: Overhaul - Power Steering Pump
โดย: iYakumo เมื่อ 2012-11-07, 06:57:42
อ้างจาก: TOmeTO เมื่อ 2012-11-07, 01:12:25
เค้ารับงานประเภทไหนครับพี่วิน   เพราะรู้สึกว่ารถผมเริ่มมีน้ำมันเยิ้มมาบ้างแล้วที่เครื่องยนต์

จากที่สอบถามก็รับงานซ่อมทุกอย่างนะครับ ราคาไม่แรง งานมาตราฐาน ใช้อะหลัยแท้ฮอนด้า
ชื่อ: Re: REVIEW :: ACCORD G8 :: Overhaul - Power Steering Pump
โดย: ES 94 เมื่อ 2012-12-04, 09:30:55
ใช่อู่พี่ปุ้มพระราม 5 เปล่าคับ
ชื่อ: Re: REVIEW :: ACCORD G8 :: Overhaul - Power Steering Pump
โดย: Sandy_dy เมื่อ 2013-01-15, 15:13:55
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ :)