HondaNonClub

.: General Category [ทั่วไป] :. => Review , Modified , D.I.Y => .: Suspension & Braking System :. => หัวข้อที่ตั้งโดย: iYakumo เมื่อ 2011-09-11, 22:38:15

ชื่อ: REVIEW :: CIVIC ES :: Upgrade Front Stabilizer Bar [เหล็กกันโคลง หน้า]
โดย: iYakumo เมื่อ 2011-09-11, 22:38:15
REVIEW :: CIVIC ES :: Upgrade Front Stabilizer Bar [เหล็กกันโคลง หน้า]

เรื่องอของเรื่องมีอยู่ว่า เป็นคนที่ชอบเข้าโค้งแรงๆ แล้วอยากให้รถ ไม่เสียอาการง่ายๆ  เลย พยายามหาข้อมูล ต่างๆ นาๆ แล้วก็พยายามปรับ Step อยู่เรื่อยไม่ว่าจะเป็นการ upgrade ระบบ โช๊คอัพ และอื่นๆ ในตอนนี้ถึงคิว ของ เหล็กกันโคลงบ้าง ซึ่งถ้ามองแล้ว ถือว่าเป็นการลงทุนที่น่าจะคุ้มค่าที่สุดสำหรับ คนที่ใช้ CIVIC DIMENSION รุ่นปี 03-05 ซึ่ง เดิมๆ โรงงานจะมีมาให้แล้วแต่ขนาดจะเล็กลง เมื่อเทียบกับรุ่นปี 01-02 อาจจะเนื่องจากต้องการปรับให้มีความนุ่มนวลมากขึ้นล่ะมั้งครับ แต่สำหรับผมความนุ่มนวล อาจจะไม่ใช้ความต้องการลำดับต้นๆ แต่กลับกลายเป็นความต้องการให้สามารถเอารถให้อยู่ในโค้งได้ดีขึ้น กระด้างขึ้นนิดหน่อยรับไหว ล่ะครับ เขียนให้อ่านแบบนี้ แสดงว่าเปลี่ยนแล้วมันจะกระด้างมากสิ ตอบเลยว่าไม่ใช้ขนาดนั้นหรอกครับ เหล็กกันโคลงขนาดใหญ่มันจะช่วยเราในยามที่รถมันต้องเข้าโค้งโดยที่รถมันจะมีการถ่ายน้ำหนัก การที่มีเหล็กกันโคลงมันจะสร้างแรงเพือต้านแรงเวลาเข้าโค้ง ทำให้รักษาอาการในโค้งถ้าขับมาเร็วๆ ได้ดีขึ้นแต่มันจะ ไม่ค่อยนุ่มนวลเท่าไหร่นะ

ที่บอกว่ามันคุ้มค่าการลงทุนก็เพราะว่า มันลงทุนอีกไม่เท่าไหร่ ก็ได้ประสิทธิภาพ คราวๆ ก็ พันกว่าบาท ก็เรียกว่าคุ้มล่ะสำหรับผม ได้ประสิทธิภาพ แล้วแลกมาด้วยเงินจำนวนไม่มากนัก มาดู รายการของที่ต้องซื้อกันหน่อย
-  เหล็กกันโครงหน้า 25.4mm 51300-S5H-T02  
-  ขายึดเหล็กกันโครงหน้า 51308-S5A-000 จำนวน 2 ตัว
-  บูทยางรองเหล็กกันโครงหน้า (25.4 มิล) 51306-S5A-003 จำนวน 2 ตัว แต่สำหรับงานนี้ผมสั่งเป็น บูทโพลียูริเทนมาเลยจะได้จบไปเลยทีเดี่ยว

ได้รู้กันแล้วว่าค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ ก็มาดูหลักการ กันอีกสักนิดว่าเหล็กกันโคลงมันจำเป็นจริงเหรอ
ไอ้เจ้าเหล็กเส้นนี้ วัสดุที่สร้างจะเป็นเหล็กสปริง ด้วยเหตุจากต้องรับแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่างและดูดซับแรงสั่นสะเทือนไวบางส่วน เหล็กกันโคลงจะมีปลายทั้ง 2 ด้านเป็นเดือยเกลียว ต่อเข้ากับแขนปีกนกตัวล่างทั้งซ้ายและขวา ไอ้เจ้าส่วนนี้เค้าเรียกลูกหมากกันโคลงครับ ศัพท์ต่างประเทศเรียก Sway Bar Link ล่ะครับ เหล็กกันโคลง มีหน้าที่หลักมันก็คือ หากมีการการยกของล้อในขณะขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง เหล็กกันโคลงมันจะทำให้เกิดแรงต้านจากเหล็กกันโคลงไม่ให้ล้อเกิดการลอยตัว โดยเหล็กกันโคลงจะได้รับแรงกดจากล้ออีกข้าง จึงทำให้เมื่อต้องขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หน้าสัมผัสของยางก็ยังคงสัมผัสพื้นผิวถนนได้อย่างเต็มที่
เหล็กกันโคลงนั้น เหมาะสำหรับรถวิ่งทางเรียบ

จริงอยู่เดิมๆ ก็มีมาให้แล้ว แต่จะเปลี่ยนใหญ่ ทำไม ก็อย่างที่บอกล่ะครับ ผมอยากให้มันได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย แต่ ไม่ทำให้ รถ เสียหายจากการฉีกขาดของเหล็กตัวถัง จึงเลือกใช้เหล็กกันโคลง ที่ออกแบบมาสำหรับต่างรุ่น ในรถปี 01-02 มาเปลี่ยนแทน 03-05 ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า ซึ่งหลังจากเปลี่ยนแล้ว ลองเข้าโค้งแรงๆ ดู ก็สรุปได้เลยว่าดีขึ้นแบบรู้สึกได้ครับ การโยนรถ เพื่อเปลี่ยน Line ก็ทำได้ดีขึ้นครับ

ขนาดเหล็กกันโคลง สำหรับ CIVIC ES
รุ่นปี 01-02 หน้า 25.4mm หลัง 13mm
รุ่นปี 03-05 หน้า 17mm หลัง 12.2mm


มาดูภาพกันดีกว่า

ของเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว รอการติดตั้งแทนทีเท่านั้นเอง
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8418.jpg)

ชัดๆ กับ Part No. ของ เหล็กกันโคลง
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8420.jpg)

และนี้ก็ประกับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8421.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8422.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8423.jpg)

ใหญ่ไหมล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8424.jpg)

พระเอกทีตัวที่สั่งตรงมาจากต่างประเทศ เพื่อการนี้เลย กับบูท โพลียูริเทน จาก Energy
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8425.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8426.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8427.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8428.jpg)

มาถึงช่วงจะเตรียมติดตั้งล่ะ มาดูตัวบูทกันอีกทีนะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8430.jpg)

จะเห็นว่ามันผ่ามาให้เรียบร้อยใส่ได้เลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8431.jpg)

ถอดของเก่าออกก่อนนะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8432.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8433.jpg)

แฮะๆ แอบใส่ Rigid Collar ด้วยแฮะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8434.jpg)

อันนี้แหละที่เค้าเรียกกันว่าลูกหมากกันโคลง
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8435.jpg)

ในตัวบูท ก็จะมีช่องไว้หน่อย นะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8437.jpg)

ถอดน๊อตออกแล้ว เหล็กเดิมก็หลุดแล้วล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8438.jpg)

ของใหม่ก็พร้อมแล้ว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8439.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8440.jpg)

เริ่มใส่กันเลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8441.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8442.jpg)

ของเดิมเล็กไหมครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8443.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8444.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8445.jpg)

ของใหม่พร้อมเข้าทีแล้ว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8446.jpg)

ไหนๆ แล้วก็เลยเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงไปด้วยเลยทีเดี่ยวจบๆ ไป
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8447.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8448.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8449.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8450.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8451.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8452.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8453.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8454.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8455.jpg)

เข้าทีเรียบร้อย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8456.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8457.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8458.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8459.jpg)

จบงานรถลงมาเรียบร้อยล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-09-11%20-%20Upgrade%20Front%20Stabilizer%20Bar/_MG_8460.jpg)

งานนี้ต้องขอบคุณพี่ใหม่ ร้านพรเทพโช็คอัพสำหรับการดำเนินการติดตั้งทั้งหมดครับ
ชื่อ: Re: REVIEW :: CIVIC ES :: Upgrade Front Stabilizer Bar [เหล็กกันโคลง หน้า]
โดย: อาร์ม เมื่อ 2011-09-12, 09:22:06
 ;D ;D  เยี่ยมยอดอีกแล้ว
ชื่อ: Re: REVIEW :: CIVIC ES :: Upgrade Front Stabilizer Bar [เหล็กกันโคลง หน้า]
โดย: kai04 เมื่อ 2011-09-12, 11:39:46
หาโอกาสอยู่ จะเปลี่ยนเหมือนกัน
ชื่อ: Re: REVIEW :: CIVIC ES :: Upgrade Front Stabilizer Bar [เหล็กกันโคลง หน้า]
โดย: iYakumo เมื่อ 2012-11-15, 19:53:43
อ้างจาก: kai04 เมื่อ 2011-09-12, 11:39:46
หาโอกาสอยู่ จะเปลี่ยนเหมือนกัน

ได้เปลี่ยนหรือยังครับ