HondaNonClub

.: General Category [ทั่วไป] :. => Review , Modified , D.I.Y => .: Suspension & Braking System :. => หัวข้อที่ตั้งโดย: iYakumo เมื่อ 2011-04-15, 18:12:31

ชื่อ: REVIEW :: CIVIC ES :: Upgrade Standard Caliper and Rotor
โดย: iYakumo เมื่อ 2011-04-15, 18:12:31
REVIEW :: CIVIC ES :: Upgrade Standard Caliper and Rotor

รีวิว นี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยถ้าหากไม่ได้นายจ๊อบที่ได้ศึกษาข้อมูลและหาของมาจัดผม ต้องขอบคุณมา ณ โอกาศนี้ด้วยครับ

สำหรับงานนี้ ผมได้มีโอกาศอยู่ในสถานที่ติดตั้งด้วยก็เลยได้คุยเพื่อสอบถามข้อมูลแล้วก็เก็บภาพมาให้ดูกันครับ ชุดคาลิปเปอร์ [คาลิปเปอร์] กับตัวจานเบรค (Rotor) และงานนี้เราก็ไปหยิบมาจากรุ่นใหญ่ ก็คือ ออดิซี่ V6 ซึ่งตัวคาลิปเปอร์จะเป็นแบบลูกสูบเดี่ยว แต่ที่สำคัญคือมันใหญ่กว่าเดิมก็ทำให้มีแรงกดมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน ล่ะครับ แล้วจาน ก็มีขานใหญ่และหนาขึ้นด้วย ถ้าหากว่าเราเน้นว่าเราไม่ต้องการดัดแปลงอะไรมาก ตัวเลือกนี้ก็ใช่เลยล่ะครับ เบรคดีขึ้นราคาไม่แพงมาก ได้ประสิทธิภาพ

เวลาจะใส่ก็ เจาะจานเป็น 4/100 แล้วก็แต่งคาลิปเปอร์นิดหน่อย จบเลย

ข้อดี
- ไม่ต้องดัดแปลงอะไรกับตัวรถเลย
- ได้จานเบรคที่ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งมาพร้อมกับคาลิปเปอร์ใหญ่
- ประสิทธิภาพเบรคดีกว่าเดิม รู้สึกได้

ข้อเสีย
- ค่าตัวอาจจะแพงกว่า H22 (285mm) พอประมาณ
- เสียเงินเพิ่ม

ค่าใช้จ่าย
- ค่าอุปกรณ์ 6000 บาท

Special Thank
นายจ๊อบ สำหรับเป็นการเป็นนายแบบและให้ข้อมูล
พี่ใหม่ พรเทพโช้คอัพ ติดตั้งแบบไร้ที่ติ พร้อมกับให้คอนเซป

มาดูรูปกันดีกว่า

เริ่มจากคาลิปเปอร์ ตัวอ้วน ใหญ่กว่าของเดิมเยอะครับ ลูกสูบในคาลิปเปอร์ใหญ่กว่าเดิมเพิ่มหน้าสัมผัสและแรงกดได้เยอะขึ้นแน่
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0357.jpg)

ประกอบกับจานขนาด 300MM แล้วมันเข้ากันจริงๆ แถมคาลิปเปอร์กินจากพอดีเลย เบรคได้มั่นใจแน่นอน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0359.jpg)


(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0360.jpg)

แล้วมันหนาเท่าเดิมป่าวนะ ตอบเลยว่า ลองดูก่อน รู้สึกว่าจะหนากว่าเดิมนะเนี้ย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0361.jpg)

แล้วหนากว่าเดิมขนาดไหนก็ต้องเทียบให้ดูใช่ไหมล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0365.jpg)

ดูหนาไปแล้วดูความใหญ่โตของจานกันอีกนิดว่าใหญ่กว่าเดิมป่าว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0367.jpg)

สุดท้ายก็มีของเหลือกลับบ้านอีก
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0369.jpg)


(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/300MM/_MG_0372.jpg)

มาสรุปเท่าที่สุดได้กันหน่อยสำหรับการติดตั้ง ก็ไม่ได้ยุ่งยากมากมาย เพียงแต่แต่งความหน้าของขาคาลิปเปอร์หน่อยโดยที่ถอดออกมาวัดแล้วก็เอาเนี้ยคงขายึดคาลิปเปอร์ออกนิดเดี่ยว ใส่กลับแล้วก็ขันน๊อตง่ายไหมล่ะ

ส่วนจานก็ เอาไปเจอรูเป็น 4/100 แล้วก็ใส่เข้าไป ไม่ต้องรองสเปเซอร์หรืออะไรอีกแล้ว ขันน๊อตจบเล

จากนั้นก็ไล่น้ำมันเบรคอีกหน่อย ก็เรียบร้อย ปล่อยเจ้าของรถไปปรับตัวพร้อมๆ กับ Run in จานสักหน่อย แต่วันนี้ กินไปนิดเดี่ยวคงไม่ได้ เบรคแรงๆ แน่นอน