REVIEW :: TEIN :: EDFC [Electronic Damping Force Controller]
link อื่นๆ ที่อาจจะเกียวข้องนะ
REVIEW :: TEIN :: EDFC Motor with Rubber Cover.
http://www.hondanonclub.com/webboard/index.php/topic,2336.0.html (http://www.hondanonclub.com/webboard/index.php/topic,2336.0.html)
REVIEW :: TEIN :: Sport Spec Mono Flex
http://www.hondanonclub.com/webboard/index.php/topic,2273.0.html (http://www.hondanonclub.com/webboard/index.php/topic,2273.0.html)
หลังจากที่ได้โช๊คพร้อมกับ EDFC มาแล้วก็เลยหาข้อมูลเพิ่มเติมหน่อย และคิดว่าคงมีประโยชน์ ถ้าหากว่าร่วมๆ ข้อมูลแล้วนำมา Review เก็บไว้ให้เพื่อได้อ่านกันครับก็เลยจัดไป เลยครับ
มารู้จักกันก่อนครับว่า EDFC มันคืออะไร
EDFC - Electronic Damping Force Controller
ลักษณะสมบัติพิเศษ ของ เจ้า EDFC Control Unit:
- ขนาดที่เล็กเพียง 1/4 ของ ช่อง 1 DIN ขนาดเท่าๆ กับพวก Turbo Timer นั้นแหละครับ
- สามารถตั้งไว้ได้ถึง 3 Presets สะดวกมากในการปรับ
- แยกปรับได้ ระหว่างคู่หน้าและคู่หลัง
- สามารถปรับได้ทั้ง 16 ระดับ และ 32 ระดับ (32 ระดับต้องตั้งค่าที่ตัว EDFC ด้วย)
- หน้าจอ Panel Backlight ใช้งานสะดวกแม้ในเวลากลางคืน
- สามารถปรับความปรับความสว่างได้ของหน้าจอได้
- สามารถปรับความดังของเสียงเต้นได้ (Beep)
เจ้านี้มันคืออุปกรณ์ที่ช่วยปรับความแข็ง/อ่อนของโช้คอัพด้วยแทนเราที่ปกติใช้มือหมุนเอาด้วยการใช้ระบบไฟฟ้าและมอเตอร์ไฟฟ้านั้นเองครับ เมื่อนำไปติดตั้งเสริมเข้ากับโช้คอัพของ Tein รุ่นที่สามารถปรับความแข็ง/อ่อนได้ ด้วยการหมุนไส้ภายในแกนจากด้านบนหรือจากด้านล่าง [เช่น Mono Flex] ครับ
ในชุดของ EDFC จะประกอบด้วยมอเตอร์ [Stepping Motor] ขนาดเล็ก 4 ตัว โดยการติดตั้งจะใช้ มอเตอร์ 1 ต่อโช้คอัพ 1 ต้นครับ เจ้าตัว STEP MOTOR สามารถหมุนและหยุดเป็นจังหวะได้เหมือนกันเวลาเราปรับตั้งด้วยมือนั้นเอง, โดยต้องใช้ร่วมกับชุดสายไฟ และตัวควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์พร้อมจอแสดงสถานะ สำหรับติดตั้งในห้องโดยสาร
ขอเน้นนะครับ อุปกรณ์นี้ไม่ได้ทำให้โช้คอัพธรรมดาสามารปรับความหนืดได้ แต่เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับติดตั้งเข้ากับยอดแกนของโช้คอัพที่ปรับได้อยู่แล้ว เพื่อให้ผู้ขับสามารถปรับความหนืดได้จากภายในห้องโดยสาร
ตัวกล่องมอเตอร์จะมีรูเกลียวตัวเมียสำหรับไขติดกับเกลียวตัวผู้รอบนอกยอดของแกนโช้คอัพ และตัวมอเตอร์มีแกนโผล่ลงไปเสียบกับยอดของไส้ในแกน ที่แหย่ลงไปปรับวาล์วด้านล่าง ซึ่งซ้อนอยู่ในแกนโช้คอัพ เมื่อจ่ายไฟให้มอเตอร์หมุน ก็จะพาไส้ในให้หมุนตาม ซึ่งเป็นการปรับความหนืดจากการหรี่หรือขยายรูบนตัววาล์วภายในโช้คอัพที่จะ ให้น้ำมันไหลผ่าน ตามพื้นฐานเดิมของโช้คอัพตัวนั้นๆ นั้นเองครับ โดบปกติแล้วสำหรับโช๊คอัพที่ปรับได้ของ Tein จะมี ปุ่มหมุนเพื่อให้สามารถปรับได้ เจ้าชุดนี้ก็ทำหน้าที่แทนปุ่มนั้นแหละครับ
ตัวมอเตอร์หมุนได้ทั้งหมด 16 จังหวะ (แต่ละจังหวะจะขยับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น) โดยสามารถเพิ่มความละเอียดให้มอเตอร์หมุนครั้งละครึ่งจังหวะ กลายเป็นถึง 32 จังหวะ แต่ในการใช้งานจริง การปรับจังหวะการหมุนของมอเตอร์ให้ละเอียดมาก ๆ ก็เท่ากับเป็นการขยับปรับขนาดรูน้ำมันเพียงเล็กน้อย จนยากที่ผู้ขับจะแยกอาการที่แตกต่างได้ ในการใช้งานจริงจะปรับได้กี่จังหวะ ก็ขึ้นอยู่กับตัวโช้กอัพเป็นหลัก ถ้าหมุนไส้ปรับได้ไม่มากรอบ เมื่อใช้อุปกรณ์นี้ ก็จะทำให้ปรับได้ไม่กี่จังหวะ เพราะหมุนจากสุดด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ไม่กี่จังหวะก็หมดแล้ว
การสั่งงานมอเตอร์เป็นหน้าที่ของกล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของระบบนี้ เพราะตัวมอเตอร์หมุนแกนในรถยนต์ทั่วไปบางรุ่นก็มี เพียงแต่ไม่มีสเตปละเอียดอย่างนี้ กล่องควบคุมสำหรับติดตั้งภายในห้องโดยสาร ประกอบด้วย
- ปุ่ม POWER สำหรับเปิด-ปิด
- ปุ่มปรับความหนืด แยกไว้ด้านซ้าย-ขวาสุดของตัวควบคุม ปุ่มด้านซ้ายสำหรับโช้กอัพคู่หน้า ปุ่มด้านขวาสำหรับคู่หลัง (ไม่สามารถแยกซ้ายขวาได้) แต่ละข้างมี 2 ปุ่มคือ SOFT และ – HARD โดยเวลากดปุ่มจะมีเสียง BEEP สามารถปรับความดังได้ 3 ระดับ หรือจะปิดเสียงก็ได้
- ตรงกลางตัวเป็นหน้าจอ แสดงข้อมูลหลักๆ คือ FRONT และ REAR หมายถึงโช้กอัพคู่หน้า และหลัง ตามด้วยตัวเลข 2 หลัก เลขมากแสดงว่านิ่ม หน้าจอสามารถปรับความสว่างได้ 3 ระดับ ด้านล่างของหน้าจอมีปุ่มโปรแกรม P-1, P-2 และ P-3 สามารถตั้งความหนืดระดับที่ต้องการ และบันทึกไว้ โดยการตั้งค่าความหนืดที่ต้องการแล้วกดที่ปุ่ม P-1 ค้างไว้ 2 วินาที เท่านี้ก็จะจำค่าไว้แล้วครับ แค่กดปุ่มเดียว ตัวเลขความหนืดที่เคยตั้งไว้ ก็จะแสดงบนหน้าจอพร้อมกับสั่งให้มอเตอร์หมุนปรับแกน โดยทุกครั้งที่สตาร์ตเครื่องยนต์ ระบบจะคงความหนืดเหมือนก่อนดับเครื่องยนต์ แม้จะปรับได้สะดวกเพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่ก็มีคำเตือนจากผู้ผลิตว่า ควรปรับเมื่อรถยนต์หยุดนิ่งเท่านั้น เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุ หรือทำให้ตัวมอเตอร์เสียหาย เนื่องจากหากมีการปรับขนาดรูที่น้ำมันจะไหลผ่านในขณะที่โช้กอัพทำงานหนัก การปรับจะยาก หรือปรับแล้วอาการตอบสนองในการขับจะเปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน
EDFC มีระบบตรวจสอบตัวเอง ถ้าพบความผิดปกติ เช่น กระแสไฟฟ้าเกิน สายไฟขาด หรือมอเตอร์หลุดหลวม ก็จะเตือนให้ผู้ขับทราบ โดยหน้าจอจะแสดงคำว่า ERROR ไฟที่ปุ่มโปรแกรมทั้ง 3 ปุ่ม จะเปลี่ยนเป็นสีแดงและกระพริบเป็นจังหวะ พร้อมเสียง BEEP
EDFC ต้องใช้ควบกับโช้กอัพเฉพาะยี่ห้อ TEIN ที่เป็นแบบปรับความหนืดด้วยการหมุนไว้ภายในแกน โดยควรเลือกรุ่นที่มีช่วงความหนืดที่สามารถปรับได้ใกล้เคียงกับความต้องการ เพราะถ้าปรับจนแข็งสุด ยังรู้สึกว่านิ่มเกินไป หรือปรับอ่อนสุดแล้วยังแข็งเกินไป ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะปรับ ก่อนติดตั้ง ควรดูด้วยว่ามีที่ว่างระหว่างหัวโช้กอัพหน้ากับใต้ฝากระโปรงมากพอหรือเปล่า ส่วนด้านหลังไม่น่ามีปัญหาติดขัดใดๆ
วิธีติดตั้ง http://teinusa-blog.com/edfc-motor-install/ (http://teinusa-blog.com/edfc-motor-install/)
คู่มือนี้เลย http://www.tein.com/tech_info/inst/edfc.pdf (http://www.tein.com/tech_info/inst/edfc.pdf)
Tein EDFC- Whats in the Box? (http://www.youtube.com/watch?v=INFv7hJivh4#ws)
มาดูรูปอุปกรณ์กันดีกว่าครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-03-01%20-%20EDFC/_MG_4703.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-03-01%20-%20EDFC/_MG_4705.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-03-01%20-%20EDFC/_MG_4706.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-03-01%20-%20EDFC/_MG_4708.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-03-01%20-%20EDFC/_MG_4709.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews1/2011-03-01%20-%20EDFC/_MG_4710.jpg)
ตัวหน้าขวา (Front Right)
ROTOR - CONTROLLER
แดง - เหลือง
เหลือง - เขียว
น้ำเงิน - ดำ
สำหรับมอเตอร์ที่ใช้งาน รายละเอียดคราวๆ ดังนี้
- สำหรับ Tein Mono Flex DC5 ใช้ M12 คู่หน้า และ M12 คู่หลัง
- สำหรับ Tein Flex DC5 ใช้ M12 คู่หน้า และ M14 คู่หลัง
ลักษณะการทำงานของตัว EDFC ที่สั่งงานเพื่อควบคุม Stepping Motor และไปหมุน วาล์วของโช๊ค ก็ดูตาม VDO ด่านล่างได้เลย จะได้ทราบว่ามันทำงานอย่างไงทั้งระบบ
EDFC取り付けデモ (http://www.youtube.com/watch?v=fqjuL9YidmI#ws)
ในส่วนของวิธีการใช้งานของตัว EDFC หรือ Operation นั้นก็การปรับตั้งพิเศษดังนี้ แต่ต้องทำนงานพร้อมกับการกดฟังค์ชั่น Key เพื่อเปิดใช้งานด้วยลองมาดูกัน
อย่างแรกเลยก็คือการปรับจาก การควบคุมแบบ 16 ระดับเป็น 32 ระดับ นะครับ วัถตุประสงค์ผมเข้าใจว่า คือบางทีบางคนอาจจะอยากปรับละเอียดได้ เช่นเดิมๆ ปรับได้ 16 ระดับ บางคนก็ปรับไว้ที่ 8 แต่ก็รู้สึกว่าแข็งไป จะปรับไปที่ 9 ก็รู้สึกว่านุ่มไป ก็เลยจะปรับไว้ที่ 8.5 อ้าวถ้าแบบนี้ก็ปรับในแบบ 16 Level ไม่ได้แล้วทาง Tein ก็เข้าใจถึงความต้องการแบบนี้เลยออกแบบให้ตัว EDFC สามารถปรับได้เป็น 32 Level ด้วย คราวนี้ถ้าต้องการ 8.5 (16L) ก็เท่ากับว่าจะต้องปรับเป็น 17 (32L) แบบนี้ก็จะเท่ากับว่าเป็น 8.5 (16L) แล้วล่ะครับ แต่จะทำให้เป็น 32 Level มันก็มีวิธี Enable ฟังก์ชั่นอยู่ก็ดูตาม VDO ด้านล่างได้เลย แต่คราวๆ ก็คือ เมื่อเปิดตัว EDFC ขึ้นทำงานด้วยกันกดที่ปุ่ม Power หลังจากที่ EDFC Set Level 0 แล้วก็ให้กดปุ่ม + ทั้ง FT และ Rr พร้อมกัน แล้วระบบมันก็จะเปิดเป็น Mode 32 Level ให้ล่ะครับ ไม่เข้าใจดู VDO เลย
EDFC 32段調整 (http://www.youtube.com/watch?v=OyrvtFCyvn4#ws)
อย่างที่สอง ก็คือการปรับความดังค่อยของเสียงลำโพงในตัว EDFC ล่ะครับ บางที เอาอาจจะลำคาญเสียเตือน ของมันก็ได้ หรือว่า บางทีเอาอยากจะเบาเสียงหรือเพิ่มความดังของเสียงก็สามารถปรับได้เช่นกัน ปกติค่ามาตราฐานมันจะ Present มาให้อยู่ในระดับ กลางครับ ส่วนวิธีปรับ ก็ให้กดพร้อมๆ กันที่ปุ่ม P-1 และ P-2 ประมาณ 2 วินาที จากนั้นก็จะเข้า Mode ให้เราปรับได้แล้วล่ะครับ ก็สามารถเพิ่มหรือลดความดังด้วยการกดที่ปุ่ม Rr ได้เลยครับ จะเพิ่มหรือจะลดก็กดเอา แล้วถ้าต้องปรับออกจาก Mode ก็ปล่อยมันทิ้งไว้ ประมาณ 10 วินาที เท่านี้ก็ออกจาก Mode แล้วล่ะครับ ไม่เข้าใจวิธี ที่อธิบายดู VDO ได้เลย
EDFC 操作音の音量調整 (http://www.youtube.com/watch?v=7CrMREo2Y-8#ws)
อย่างที่สาม ก็คือการปรับความสว่างของตัว Panel Back-light ครับสามารถที่จะปรับความสว่างได้และสะดวก มากในการใช้งานในที่ๆ แสงน้อย วิธีปรับก็กดที่ปุ่ม P-2 และ P-3 พร้อมกันจากนั้นก็จะเข้า Mode ให้เราปรับได้แล้วล่ะครับ ก็สามารถเพิ่มหรือลดความสว่างด้วยการกดที่ปุ่ม Rr ได้เลยครับ จะเพิ่มหรือจะลดก็กดเอา แล้วถ้าต้องปรับออกจาก Mode ก็ปล่อยมันทิ้งไว้ ประมาณ 10 วินาที เท่านี้ก็ออกจาก Mode แล้วล่ะครับ ไม่เข้าใจวิธี ที่อธิบายดู VDO ได้เลย
EDFC バックライトの照度調整 (http://www.youtube.com/watch?v=XlHqUM-D4So#ws)
มีให้ยืมใช้มั้ยครับพี่วิณ ;D ;D ;D
อ้างจาก: jayz เมื่อ 2011-03-02, 21:57:30
มีให้ยืมใช้มั้ยครับพี่วิณ ;D ;D ;D
มันติดอยู่ที่รถอ่ะสิ
ปรับปรุงข้อมูลเพิ่ม ส่วนของ Operation ของตัว EDFC บางคนอาจจะยังไม่ทราบก็ได้นะ :-[
จิงๆ ;D