REVIEW :: CIVIC ES :: Clean Throttle Body
อาการรอบไม่นิ่ง วิ่งสะดุด เบาแล้วเผลอดับ หรืออื่นๆ อาจจะเกิดจากปัญหาที่มาจากตัวลิ้นปีกผีเสื้อก็เป็นได้ ซึ่งเมื่อเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น วิธีที่เราจะสามารถแก้ไขปัญหาก็คือการทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วทำไมต้องทำความสะอาด มันไปสกปรกได้อย่างไร ลิ้นปีกผื้เสื้อ แล้วมันทำหน้าที่อะไรล่ะ
Air Throttle Body หรือที่เรียกกันว่า ลิ้นปีกผีเสื้อ เพราะลักษณะของมันเป็นวงรีหรือปีกผีเสื้อที่ปิดเปิด มันมีหน้าที่ปิดเปิดให้อากาศที่บริสุทธิ์ผ่านเข้ามาโดยที่อาการก็จะต้องผ่านการกรองจากตัวกรองมาแล้ว หรือบางคนใช้กรองเปลี่อยอากาศก็จะมาจากทางนั้นแหละครับ เพื่อเข้าไปผสมกับน้ำมันจากหัวฉีด โดยอาศัยกำลังดูดอากาศจากเครื่องยนต์ดูดเอาอากาศผ่านลิ้นนี้เข้าไป เหตุที่รถกินน้ำมันเจ้าตัวนี้ก็มีส่วนอยู่ด้วย เช่นสกปรกการเปิดหรือปิดไม่สนิท ปิดเปิดไปได้ตามจังหวะ ทำให้สมองกล หรือ ECU สั่งน้ำมันเข้ามาเพื่อผสมให้ได้สัดส่วนการสันดาปไม่พอเหมาะ ทำให้กำลังเครื่องไม่ดี มีส่วนผสมหนาเกิดไปเผาไหม้ไม่หมด ส่วนนั้นก็จะถูกจัวหวะดูดของวาวล์ไอเสียดูทิ้งไปออกทางท่อไอเสียเป็นน้ำมัน ส่วนเกิน มันก็สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ถึงต้องมีการล้างทำความสะอาด ถ้ามีการสึกหรอ เช่นหลวมก็ต้องปรับแต่งปรับปรุงเป็นต้น เพื่อให้แกนไม่หลวมจังหวะเปิดปิดแม่นยำ สะดวก ทุกอย่างของส่วนนี้ต้องสัมพันธ์กันหมด จะทำให้ ECU สั่งหรือจ่ายน้ำมันและอากาศในสัดส่วนที่สมบูรณ์จึงจะได้กำลังแรงม้าที่ดี ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น
จากหน้าที่ของมันจะเป็นว่ามันมีความสำคัญมากๆ เลยในเรื่องเกี่ยวกับการทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีหรือไม่ดี ดังนั้น เมื่อมันสกปรกก็จำเป็นต้องทำความสะอาดล่ะครับ งานนี้ ผมก็ไม่ได้ทำเองหรอกครับ แต่ก็ให้ช่างทำให้แต่ ก็เห็นว่ามีประโยชน์เลยนำมาแบ่งปันเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจดำเนินการกันต่อไปครับ เอาล่ะครับมา เริ่มชมภาพพร้อมคำอธิบายกันดีกว่าครับ
รถผมใช้กรองเปลื่อยแล้วก็ไม่เคยล้างลิ้นมาก่อนเลย ทั้งหมด 7 ปี แล้วเวลาขับก็ขอบเหลือเกินกับการลากรอบและใช้ความเร็วในรอบเครื่องสูงๆ แล้วลองดู การที่มันเผาจนเกิดเขม่ามันเนาขนาดไหนครับ
ไอ้เจ้าตัวนี้แหละครับคือตัวชุดลิ้นปีกผีเสื้อ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5615.jpg)
จะถอดมันออกมาเนี้ยต้องถอดสาย Senser หลายตัวเลยแถมยังต้องถอดสายน้ำอีกด้วยนะ ทำให้เรียบร้อยล่ะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5616.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5617.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5618.jpg)
เมือถอดเรียบร้อยก็ต้องเอาชุดลิ้นออกจากตัวเครื่องก็ขั้นน๊อตล็อค 4 ตัวครับระวังขันน๊อตขาดด้วยนะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5624.jpg)
ดูความเนาของลิ้นปีกผืเสื้อรถผมดิครับ เน่าสนิทจริงๆ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5625.jpg)
จากนั้นก็นำมาแยกชิ้นส่วนออกหน่อย เพื่อเตรียมทำความสะอาด
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5627.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5632.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5633.jpg)
เน่าสนิทจริงๆ ไม่สงสัยเลยทำไมเดินเบา ไม่ค่อยนิ่ง แถมเมื่อลองถอดออกมาฝุ่นเต็มเลยดูดิ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5634.jpg)
เริ่มล้างล่ะครับให้สังเกตุที่น้ำมันนะครับจากสีนั้นสุดท้ายกลายเป็นดำสนิท
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5635.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5636.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5637.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5638.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5640.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5643.jpg)
พอล้างเสร็จก็ไล่ด้วยน้ำมันอีกทีแล้วก็ใช้แรงดันลมดันทำความสะอาดไปด้วย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5646.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5649.jpg)
เอาล่ะครับ ผลก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจว่าสะอาดล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5654.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5657.jpg)
ก็ประกอบกับล่ะครับ ขั้นน๊อตระวังน๊อตขาดด้วยนะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5659.jpg)
เอาล่ะครับหวังว่าพอจะมีประโยชน์บ้างนะครับ
ขอบคุณ สำหรับ ข้อมูล สาระดีๆครับ
กระทู้ ล้างๆ มาอีกแล้วนะครับ
เดี๋ยวมีคน คนนึงเข้ามาแน่ๆ ;D
ข้อมูลดีๆ ขอบคุงมากเลยคราบ..เพ่วิณ
คุงเค้าชอบล้างอยู่แล้ววววว
พูดไม่มีผิดเลย
ก้อเหงว่ามีต่อท้าย...ให้มันจบๆซ่ะ....อิอิ