HondaNonClub

.: General Category [ทั่วไป] :. => Review , Modified , D.I.Y => หัวข้อที่ตั้งโดย: iYakumo เมื่อ 2010-10-29, 13:09:25

ชื่อ: REVIEW :: CIVIC ES :: Clean Throttle Body
โดย: iYakumo เมื่อ 2010-10-29, 13:09:25
REVIEW :: CIVIC ES :: Clean Throttle Body

อาการรอบไม่นิ่ง วิ่งสะดุด เบาแล้วเผลอดับ หรืออื่นๆ อาจจะเกิดจากปัญหาที่มาจากตัวลิ้นปีกผีเสื้อก็เป็นได้ ซึ่งเมื่อเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น วิธีที่เราจะสามารถแก้ไขปัญหาก็คือการทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วทำไมต้องทำความสะอาด มันไปสกปรกได้อย่างไร ลิ้นปีกผื้เสื้อ แล้วมันทำหน้าที่อะไรล่ะ

Air Throttle Body หรือที่เรียกกันว่า ลิ้นปีกผีเสื้อ เพราะลักษณะของมันเป็นวงรีหรือปีกผีเสื้อที่ปิดเปิด มันมีหน้าที่ปิดเปิดให้อากาศที่บริสุทธิ์ผ่านเข้ามาโดยที่อาการก็จะต้องผ่านการกรองจากตัวกรองมาแล้ว หรือบางคนใช้กรองเปลี่อยอากาศก็จะมาจากทางนั้นแหละครับ เพื่อเข้าไปผสมกับน้ำมันจากหัวฉีด โดยอาศัยกำลังดูดอากาศจากเครื่องยนต์ดูดเอาอากาศผ่านลิ้นนี้เข้าไป เหตุที่รถกินน้ำมันเจ้าตัวนี้ก็มีส่วนอยู่ด้วย เช่นสกปรกการเปิดหรือปิดไม่สนิท ปิดเปิดไปได้ตามจังหวะ ทำให้สมองกล หรือ ECU สั่งน้ำมันเข้ามาเพื่อผสมให้ได้สัดส่วนการสันดาปไม่พอเหมาะ ทำให้กำลังเครื่องไม่ดี มีส่วนผสมหนาเกิดไปเผาไหม้ไม่หมด ส่วนนั้นก็จะถูกจัวหวะดูดของวาวล์ไอเสียดูทิ้งไปออกทางท่อไอเสียเป็นน้ำมัน ส่วนเกิน มันก็สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ถึงต้องมีการล้างทำความสะอาด ถ้ามีการสึกหรอ เช่นหลวมก็ต้องปรับแต่งปรับปรุงเป็นต้น เพื่อให้แกนไม่หลวมจังหวะเปิดปิดแม่นยำ สะดวก ทุกอย่างของส่วนนี้ต้องสัมพันธ์กันหมด จะทำให้ ECU สั่งหรือจ่ายน้ำมันและอากาศในสัดส่วนที่สมบูรณ์จึงจะได้กำลังแรงม้าที่ดี ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น

จากหน้าที่ของมันจะเป็นว่ามันมีความสำคัญมากๆ เลยในเรื่องเกี่ยวกับการทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ดีหรือไม่ดี ดังนั้น เมื่อมันสกปรกก็จำเป็นต้องทำความสะอาดล่ะครับ งานนี้ ผมก็ไม่ได้ทำเองหรอกครับ แต่ก็ให้ช่างทำให้แต่ ก็เห็นว่ามีประโยชน์เลยนำมาแบ่งปันเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจดำเนินการกันต่อไปครับ เอาล่ะครับมา เริ่มชมภาพพร้อมคำอธิบายกันดีกว่าครับ

รถผมใช้กรองเปลื่อยแล้วก็ไม่เคยล้างลิ้นมาก่อนเลย ทั้งหมด 7 ปี แล้วเวลาขับก็ขอบเหลือเกินกับการลากรอบและใช้ความเร็วในรอบเครื่องสูงๆ แล้วลองดู การที่มันเผาจนเกิดเขม่ามันเนาขนาดไหนครับ

ไอ้เจ้าตัวนี้แหละครับคือตัวชุดลิ้นปีกผีเสื้อ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5615.jpg)

จะถอดมันออกมาเนี้ยต้องถอดสาย Senser หลายตัวเลยแถมยังต้องถอดสายน้ำอีกด้วยนะ ทำให้เรียบร้อยล่ะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5616.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5617.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5618.jpg)

เมือถอดเรียบร้อยก็ต้องเอาชุดลิ้นออกจากตัวเครื่องก็ขั้นน๊อตล็อค 4 ตัวครับระวังขันน๊อตขาดด้วยนะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5624.jpg)

ดูความเนาของลิ้นปีกผืเสื้อรถผมดิครับ เน่าสนิทจริงๆ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5625.jpg)

จากนั้นก็นำมาแยกชิ้นส่วนออกหน่อย เพื่อเตรียมทำความสะอาด
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5627.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5632.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5633.jpg)

เน่าสนิทจริงๆ ไม่สงสัยเลยทำไมเดินเบา ไม่ค่อยนิ่ง แถมเมื่อลองถอดออกมาฝุ่นเต็มเลยดูดิ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5634.jpg)

เริ่มล้างล่ะครับให้สังเกตุที่น้ำมันนะครับจากสีนั้นสุดท้ายกลายเป็นดำสนิท
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5635.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5636.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5637.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5638.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5640.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5643.jpg)

พอล้างเสร็จก็ไล่ด้วยน้ำมันอีกทีแล้วก็ใช้แรงดันลมดันทำความสะอาดไปด้วย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5646.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5649.jpg)

เอาล่ะครับ ผลก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจว่าสะอาดล่ะ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5654.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5657.jpg)

ก็ประกอบกับล่ะครับ ขั้นน๊อตระวังน๊อตขาดด้วยนะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-10-25%20-%20Clean%20Throttle%20Body/_MG_5659.jpg)

เอาล่ะครับหวังว่าพอจะมีประโยชน์บ้างนะครับ


ชื่อ: Re: REVIEW :: CIVIC ES :: Clean Throttle Body
โดย: kobon เมื่อ 2010-10-29, 23:33:38
ขอบคุณ สำหรับ ข้อมูล สาระดีๆครับ

กระทู้ ล้างๆ มาอีกแล้วนะครับ
เดี๋ยวมีคน คนนึงเข้ามาแน่ๆ  ;D
ชื่อ: Re: REVIEW :: CIVIC ES :: Clean Throttle Body
โดย: อบอุ่น จริงใจ ต้องNonClub เมื่อ 2010-10-30, 16:35:37
ข้อมูลดีๆ ขอบคุงมากเลยคราบ..เพ่วิณ

คุงเค้าชอบล้างอยู่แล้ววววว
ชื่อ: Re: REVIEW :: CIVIC ES :: Clean Throttle Body
โดย: kobon เมื่อ 2010-10-31, 22:07:20
พูดไม่มีผิดเลย
ชื่อ: Re: REVIEW :: CIVIC ES :: Clean Throttle Body
โดย: อบอุ่น จริงใจ ต้องNonClub เมื่อ 2010-11-01, 08:47:02
ก้อเหงว่ามีต่อท้าย...ให้มันจบๆซ่ะ....อิอิ