HondaNonClub

.: Technology & Technic :. => เครื่องกล => หัวข้อที่ตั้งโดย: iYakumo เมื่อ 2010-09-26, 07:35:07

ชื่อ: แนะนำ :: วิธีซ่อมเกลียวรูดกับถอนน๊อตขาด
โดย: iYakumo เมื่อ 2010-09-26, 07:35:07
จากที่หลายต่อหลายครั้งที่การขันน๊อตของผมเกิดปัญหาทั้งบางทีที่ ฝืนทำเกลียวล้ม หรือบางที่ออกแรงขันน๊อตแรงไปทำให้น๊อตขาด เพื่อเป็นการทางแนวทางในการแก้ไขปัญหา ก็เลยพยายาม Seach หาบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ดูก็พบว่ามีผู้รู้ได้เขียนบทความไว้ จึงได้นำบทความดังกล่าวมานำเสนอให้เพื่อนๆ ที่สนใจได้อ่านกัน และต้อง Credit ให้กับผู้เขียนมากสำหรับความรู้และสาระดีๆ โดยบทความที่ผมอ่านนั้นได้นำมาเรียบเรียงใหม่ในบางส่วน ตามภาษาในแบบที่ผมใช้

ถอนน๊อตขาด

บางครั้งบางทีเหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดก็อยากจะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่เราทำรถด้วยตัวเอง เมื่อลงมือทำบางทีด้วย ขาดประสบการณ์หรือว่าเครื่องมือไม่พร้อมก็ตามที เมื่อลงมือขันน๊อตก็อาจจะเปิดปัญหาอย่างพวก เกลียวรูด เกลียวเสีย หรือว่าน๊อตขาด ได้ แล้วเมื่อเกิดปัญหาแบบนี้จะหาทางแก้ไขอย่างไรดีล่ะ ไม่ใช้เวลามาโทษอะไรอีกแล้วเพราะว่ามันต้องแก้ไขเพื่อให้สามารถใช้งานได้ต่อไป ทางออกคือ ถ้าหากน๊อตขาดนั้นต้องหาช่างซ้อมเกลี่ยวก็มีให้บริการอยู่หลายเจ้าราคาก็ประมาณ 800 บาท เท่าที่ผมเคยซ่อมมา หรือไม่ก็ต้องมีอุปกรณ์และนำมาทำด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีการถอดน๊อตที่มันขาดคาอยู่ในรูน๊อต โดยถ้ามันขาดแล้วมมีหัวตัวน๊อตโผล่ออกมามันก็ไม่ ยากใช่ไหมครับ เราก็ใช้คีมล๊อคจับหมุนได้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่ามันขาดแต่ถ้าเป็นน๊อตที่ขาดแบบไม่มีโผล่หัวออกมา อันนี้ก็งานใหญ่เข้าเลย หรือที่โหดไปกว่านั้นอีกขาดในรูด้วยนีสิ

เอาล่ะทางออกก็ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยหน่อย โดยอุปกรณ์ก็จะมีไอ้เจ้าตัวที่เค้าเรียกว่า "ถอนเกลียวซ้าย" ชุดอุปกรณ์แสดงในภาพด้านล่าง โดยราคาอยู่ที่ชุดล่ะ 400 ถึง 1400 บาทครับ ขึ้นอยู่กับขนาดของน็อตที่สามารถถอดได้ในแต่ละชุด เช่น 3-18 (จะมี 5 ตัว), 3-24 (จะมี 6 ตัว), 3-33 (จะมี 8 ตัว) เรื่องจะเลือกชุดไหนก็คงขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการประมาณไหนมากกว่า
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/NUT03.jpg)

ส่วนวิธีการใช้งานและหลักการการใช้งานก็ดูในภาพและคำอธิบายด้านล่างได้เลย ครับ เริ่มจากภาพตัวอย่างชิ้นงานก่อน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/NUT05.jpg)

อันดับแรกใช้สว่านเจาะที่ตัวน๊อตให้เป็นรูขนาดพอประมาณ อย่าให้ใหญ่เกินไป คือประมาณ 50% ของตัวน๊อตตัวที่ขาดก็พอครับ เช่นน๊อตเบอร์ 12 มันก็จะมีขนาดเกลียว 8mm. ก็ให้เจาะด้วยดอก 4mm เน้านะครับว่าตอนเจาะต้องมือนิ่งๆ เลย จับดีๆ ไม่งั้นงานจะเข้าได้ แทนที่จะได้ถอนน๊อตขาด อาจจะต้องไปทำเกลียวใหม่ด้วย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/NUT01.jpg)

หลังจากเจาะรูได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วแล้วก็เอาไอ้เจ้าตัวถอนเกลียวซ้ายนี่ หมุนเข้าไป โดยที่ปกตินั้นเราก็จะหมุนตามเข็มนาฬิกาเหมือนน๊อต เราก็หมุนซ้ายทวนเข็มนาฬิกาแทนพอมันเข้าไปอัดจนแน่นแล้ว เนื่องจากเกลียวมันสวนกันเอง ตัวน๊อตมันค่อยๆ หมุนตามออกมาที่เราหมุนเรียบร้อย ไม่ยาก แล้วน๊อตเจ้าปัญหาก็นะหมุมตามออกมา
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/NUT02.jpg)

สุดท้ายผลกก็จะออกมาแบบนี้น๊อตที่ขาดก็นิดออกมากับตอนที่เราหมุน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/NUT04.jpg)


วิธีซ่อมเกลียวรูด

หลายต่อหลายครั้งสำหรับท่านที่ทำรถเองบ่อยๆ จะเจอเหตุการณ์ที่เกลียวเสีย เกลียวรูดกันบ่อยๆ แล้วบางทีมันจะมีเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถที่จะสามารถเอารถของเราไปที่โรงกลึงเพื่อให้เค้าทำเกลียวใหม่ได้ สำหรับการทำเกลียวใหม่ เกลียวมันก็จะ oversize อีก ดังนั้นตอนนี้อยากจะนำเสนอวิธีซ่อมเกลียวให้สามารถใช้ได้เหมือนเดิม โดยใช้น๊อตเบอร์เดิม ดังนี้

ในภาพเป็นชุดเครื่องมือที่ต้องใช้ในการซ่อมเกลียวนะครับ กรณีต๊าปเกลียวใหม่เฉยๆ มันก็จะต้องเปลี่ยนจากน๊อตเบอร์เดิมเป็นเบอร์ใหม่ เช่น 12 เป็นเบอร์ 14 ซึ่งบางครั้งแล้วด้วยอะไรๆ อีกหลายอย่างทำให้ไม่ได้อย่างไงก็ต้องใช้น๊อตเบอร์เดิมให้ได้ เมื่อลองหาข้อมูลในอินเตอร์เนทเค้าก็แนะนำเจ้าชุดนี้มา เค้าเรียกว่ากันว่า "ชุดรีคอล์ย" หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องมือช่างทั่วไปครับ แถวบ้านใครมีโฮมโปรก็ลองไปดูได้ครับ ชุดนึงห้าร้อยกว่าบาทได้ครับ แต่ในการทำงานนั้นจำเป็นต้องมี  สว่าน แล้วก็น้ำมันหล่อลื่นครับ ใช้พวก sonax ด้วย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-02.jpg)

ในภาพจะเป็นรู้น๊อต ที่จะเห็นว่ามีเกลียวล้มๆ อยู่นิดหน่อย ตัวนี้แหละที่เราจะทำมาเป็นตัวอย่างวิธีการซ่อมเกลียวให้ดู
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-01.jpg)

อันดับแรก ใช้สว่านล้างเกลียวเดิมก่อน โดยเลือกขนาดที่พอดีกับรูน๊อตเดิม เช่นน๊อตเบอร์ 12 เกลียวจะขนาด M8 ก็ให้ใช้ดอกสว่านขนาด M9 หรือ M10 ในการเจาะล้างเกลียว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-03.jpg)

อันดับที่สอง หลังจากที่พอได้รูเรียบแล้ว ก็เอาดอกต๊าปเฉพาะของชุดรีคอล์ยมาทำเกลียว แต่ไม่ให้ใช้ดอกต๊าปธรรมดา เพราะว่าดอกต๊าปที่ใช้ทำรีคอล์ยนี่เกลียวมันจะมีขนาด ใหญ่กว่าปกติ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-04.jpg)

ตอนขันดอกต๊าปรีคอล์ยเข้าไปถ้ามีด้ามจับ ก็ให้ใช้ด้ามจับดอกต๊าป แต่ถ้าไม่มี สามารถใช้ประแจปากตายขันได้ แต่ต้องมือนิ่งๆ ไม่งั้นเกลียวจะล้มได้ ก่อนต๊าป ให้ใช้น้ำมันหล่อลื่น หรือ sonex ฉีดหล่อลื่นก่อนระหว่างทำก็ให้ฉีดหล่อลื่นอยู่บ่อยๆ ด้วย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-05.jpg)

วิธีการขันดอกต๊าป ตอนแรกเลยต้องตั้งดอกให้ตรง ไม่งั้นพอขันไปเรื่อยๆ โดยดอกไม่ตรง ตัวดอกเองจะหัก ไม่ก็เกลียวล้ม เวลาขันดอกต๊าป ตามหลักเลยต้องขันเข้า 1 รอบ ขันออก 2 รอบ แล้วค่อยขันเข้าไปใหม่ เพื่อให้มันคายเศษเหล็กออกมาไม่งั้นเกลียวจะล้ม หรือปีนเกลียวได้
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-06.jpg)

อันดับที่สาม พอได้เกลียวมาแล้ว มันก็จะเป็นขนาดที่ใหญ่กว่าเบอร์เดิมอยู่ ให้เราเอาดอกรีคอล์ยใส่เข้ากับด้ามคอล์ย แล้วขันเข้าไปในรูน๊อต ตัวคอล์ยตัวนี่จะเข้าไปอยู่แทนที่เกลียวเดิมที่เราต้องการ โดยมันจะมีไกด์อยู่ให้เอาไกด์ใส่เข้าร่องด้ามขัน พอขันเข้าไปแล้ว ให้ขันเลยปากรูน๊อตเข้าไปสัก 1-2mm
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-07.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-08.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-09.jpg)

จากนั้นเอาด้ามหักไกด์ หักไกด์มันออก ไม่งั้นน๊อตจะไขไม่เข้า หรืออาจจะใช้ไขควงแทงเข้าไปก็ได้ มันจะมีรอยบากร่องอยู่ มันก็จะหักตามรอยของมัน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-12.jpg)

แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ ได้เกลียวใหม่ ไซด์เท่าเดิมแล้ว
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/2010-09-26-Nut/H-Nut-10.jpg)

ถ้าเกิดว่าวันหน้าเกลียวตัวนี้มันรูดอีก เราก็ใช้คีมปากแหลมจับดึงขึ้นมาได้เลย เพราะมันจะเป็นลักษณะของสปริงครับ สามารถเปลี่ยนได้

วิธีนี้สามารถใช้ได้กับเกลียวทุกขนาด ทุกประเภท

Credit :: http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=316698&page=1 (http://www.thaiscooter.com/forums/showthread.php?t=316698&page=1)
ชื่อ: Re: แนะนำ :: วิธีซ่อมเกลียวรูดกับถอนน๊อตขาด
โดย: kobon เมื่อ 2010-09-27, 11:38:24
ขอบคุณมากๆครับ
ชื่อ: Re: แนะนำ :: วิธีซ่อมเกลียวรูดกับถอนน๊อตขาด
โดย: อบอุ่น จริงใจ ต้องNonClub เมื่อ 2010-09-27, 11:41:48
ใบอ่อนเลยอ่ะคราบ.....