HondaNonClub

.: General Category [ทั่วไป] :. => Review , Modified , D.I.Y => .: Suspension & Braking System :. => หัวข้อที่ตั้งโดย: iYakumo เมื่อ 2010-07-16, 16:49:57

ชื่อ: REVIEW :: DC5 Shock Up (Type-R VS Type-S)
โดย: iYakumo เมื่อ 2010-07-16, 16:49:57
บทความนี้ก็เป็นอีกบทความหนึ่งที่ เอาความสงสัยมาเป็นเป้าหมายในการหา คำตอบ โจทย์มีอยู่ว่า โช๊คอัพของ DC5 นั้นมีกี่แบบกันแน่ จากการสอบถามและได้รับข้อมูลทำให้สรุป ออกมาในรายละเอียดดังนี้

โช๊คของ DC5 ที่เป็นชุดมาตราฐานติดกับรถ ออกมาจะแบบออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
- จาก DC5 Type S
- จาก DC5 Type R แต่พิเศษอีกหน่อยคือ เฉพาะ DC5 Type-R จะมีรุ่นของที่เป็น Miner Change ด้วยซึ่งก็จะมีความแตกต่างกับตัวก่อน Change นิดหน่อย

จากข้อมูลเบื้องต้นด้านบน ก็ทำให้คิดต่ออีกว่า แล้วละเลือกแบบไหนมาใช้ดีล่ะ ก็สรุปง่ายๆ ตามความหนืดแบบนี้ แล้วกันนะครับ

- โช๊ค Std บ้านเรา ระดับความหนืด เป็น 1 (ตัวเลขนี้ผมสมมุติขึ้นมาเองนะครับ)
- โช๊ค DC5-Type-S ระดับความหนืด เป็น 2 (จะหนืดกว่า Std นิดหนอ่ยเท่านั้น บางทีอาจจะมองว่าไม่หนืดกว่าก็ได้ แต่ว่าความสั้นลงของก้านโช๊คนิดหน่อย เพราะว่าเท่าที่ผมจำได้ ก้านโช๊ค ของ DC5 จะสั้นกว่าก้านโช๊คของ STD อยู่นิดหน่อยครับ)
- โช๊ค DC5-Type-R ระดับความหนืด เป็น 3 (ปัจจุบันจะเป็นชุดที่ เลือกใส่ลงในรถแทนกับโช๊ค STD กันมากที่สุดครับ เพราะว่าถ้าจับคู่กลับ Spring โหลด แล้วก็จะได้ความลงตัวพอดี โดยที่ไม่ต้องไปอัดน้ำมันใดๆ)

และจากข้อมูลด้านบนก็คงจะเริ่มมองกันออกแล้วว่า ถ้าเราต้องการจะเลือก โช๊ค มาใส่ลงในรถจะเลือกแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละท่านล่ะครับ แต่มันก็ยังคงเกิดคำถามต่อมาอีกว่า แล้วเราจะรู้ได้ไง ว่าตัวไหนเป็น DC5 Type-S ตัวไหน เป็นของ DC5 Type-R ผมเลยมีข้อมูลรายละเอียดมาให้ดูกันนิดหน่อยพอเป็นแนวทางเพื่อว่าใครจะไปจับของจะได้ดูเป็นนะครับ แต่สำหรับ ตัว Type-R Miner Change นั้น ต่างกับ Type-R ปกติ ตรงที่ฐานรองสปริงคู่หน้าและสปริงคุ่หน้านะครับ ก็จะมีปัญหาหน่อยสำหรับท่านที่ต้องการใส่ Spring โหลด ก็จำเป็นต้องหาซื้อ Spring โหลดของ Type-R Miner Change มาใช้ ไม่งั้นก็ต้องเปลี่ยนจานรองโช๊ค

เอาล่ะครับลองดูภาพกันดีกว่าครับ เดี่ยวอาจจะช่วยให้เพิ่มความเข้าใจได้อีกหน่อย

ตัวแรกนี้เป็นคู่หน้าของ Type-R นะครับ ขอให้สังเกตุที่ยางกันฝุ่นโช็คนะครับจะยาวลงมาปิดถึงด้านล่างเลย
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2901.jpg)

และขอให้สังเกตุเพิ่มอีกนิดนะครับ ว่าตัวบ่าโช๊คจะเป็นสีดำนะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2896.jpg)

สำหรับตัว Type-S จะเป็นยางกันฝุ่นแบบบ้านเราครับ และที่บ่าโช๊คจะเป็นสีเงาๆ อย่างในรูป
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2895.jpg)

ในส่วนของสปริงคู่หน้าเท่าที่ผมลองดูเทียบๆ กันก็ไม่ค่อยเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน เลยขอสรุปแบบคราวๆ ว่าคล้ายกันมากครับ ดู เทียบกันไม่ค่อยเห็นครับ

และสำหรับคู่หลังเนี้ยจะเห็นกันชัดเจนเลยครับ เริ่มกันตั้งแต่ที่หัวโช๊ต นะครับ ถ้าเป็นของ Type-R จะเป็นสีดำ แต่ถ้าเป็นของ Type-S จะเป็นเงินๆ เงาๆ แบบของบ้านเรา และอีกอย่างคือส่วนของ สปริง ครับ ของ Type-R ด้านบนจะห่างๆ และจะถี่ๆ ด้านล่าง ส่วนของ Type-S จะระยะห่างเท่าๆ กันครับ

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2898.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2892.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2891.jpg)

(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2893.jpg)
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2890.jpg)

ก่อนจบ ก็เลยโช๊ค Part No. คู่หน้าของ Type-R กับ Type-S ให้ดูอีกทีนะครับ

เริ่มจาก Type-R
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2900.jpg)

จบที่ Type-S
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/reviews/DC5_Shock_Up/_MG_2899.jpg)

สุดท้ายก็คงมีประโยชน์นะครับสำหรับผู้ที่สนใจ