HondaNonClub

.: General Category [ทั่วไป] :. => Review , Modified , D.I.Y => .: Suspension & Braking System :. => หัวข้อที่ตั้งโดย: iYakumo เมื่อ 2010-07-05, 15:12:35

ชื่อ: REVIEW :: เปลี่ยนสปริง City จาก Standard เป็น Lower Spring ของ H&R
โดย: iYakumo เมื่อ 2010-07-05, 15:12:35
เพื่อที่ต้องการให้รถมันเตี้ยลงหน่อย แล้วก็ แกะถนนดีขึ้นหน่อย สรุป จากผลสำรวจ H&R
น่าจะเหมาะสุดสำหรับตอนนี้ ไม่แข็งและไม่นิ่มคนเกินไป
ก็ได้โอกาาสวันนี้ไปเปลี่ยนมาเป็นที่เรียบร้อยครับ

ผลทดสอบ
ก่อนเปลี่ยน ผมว่า ช่วงล่างของ City นี้มันจะนุ่ม แล้วขับสบายๆ เจอลูกระนาด รูดได้เลย สบาย
ไม่มี กลัว แต่ขับเร็วๆ แล้วมันน่ากลัวอ่ะ สั่นไปหมดทั้งคันเลย แถมดูร่อยๆ ไงก็ไม่รู้
(อันนี้โทษใครไม่ให้ ดันมีนิสัยไม่ดี ขับรถเร็วเอง เข้าโค้งก็ไม่ชอบเหวียงๆ )

หลังเปลี่ยน ผมว่า ช่วงล่าง เกาะถนนดีขึ้น มาพอสมควร แต่เนื่องจาก
ความสัมพันธ์ของความแข็งของสปริงและ ความหนืดของโช็คมันไม่ Match กันเท่าไหร่ พูดง่ายๆ
ว่า โช๊คมันหน่วงการทำงานของสปริงได้ไม่ดีเท่าที่ควร เลยมีอาการกระเด็งๆ หน่อย
แต่จากที่บอกว่ามันเกาะขึ้น ก็เนื่องจากจุด 0 ถ่วงของรถมันเปลี่ยน ทำให้ เกาะได้ดีขึ้นด้วยครับ
ก็เป็นเรื่องธรรมดา สำหรับรถที่เปลี่ยนสปริงโหลด ก็ทำให้จุด 0 ถ่วง เปลี่ยน เกาะขึ้นแน่นอน
แต่ความความรู้สึก ของการตอบสนองของสปริง กับ โช๊ค ในแต่ละยี่ห้อก็คงไม่เหมือนกัน Fix
ในเรื่องของ โช๊คไว้ก่อนเป็น โช๊คเดิม ดังนั้นความหนืดเท่ากัน คราวนี้ มาเปลี่ยนสปริงโหลด
เป็น หลายๆ ยี่ห้อ ความรุ้สึกที่ได้ก็แตกต่างกันไปตามการออกแบบของสปริงในแต่ล่ะ ยี่ห้อ
จากที่สำรวจ ผมว่า H&R น่าจะเหมาะสมกับ CITY เพราะว่า
อาจจะเป็นสปริงที่มีคนเลือกใช่เยอะที่สุดเท่าที่มีข้อมูล ผลการจากวิ่งทดสอบ ผมว่ามันก็นุ่มดี
ในที่ๆ ไม่ มีหลุมมีบ่อมากนัก แต่ถ้าเจอลูกระนาดก็ เด็งๆ นิดหน่อย
ความแข็งของสปริงผมก็ว่าพอดีๆ นะ สรุปว่าชอบล่ะครับ ในส่วนของความเตี้ยความสูง ก็พอใจ
ไม่มากไม่น้อยเลยไปสำหรับล้อเดิมๆ ที่ใช้อยู่เนี้ยครับ


( นี้เป็นเพียงข้อมุลความเห็นของผมนะครับ อาจจะถูกหรือผิดก็ได้ อ่านแล้วก็นำไปพิจารณากันต่อเองนะผมไม่ได้ฟันธงแต่อย่างใด)


ตอนนี้ก็มาดู รูปเทียบๆ กันหน่อยดีกว่าความสำหรับ สปริงเดิมๆ โช๊ดเดิมๆ กับ สปริง โหลด H&R
กับ โช๊คอัดน้ำมัน

อันนี้เดิมสนิท
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/HCC/DSC02380.jpg)

อันนี้ใส่สปริง H&R และ โช๊คอัดน้ำมัน
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/HCC/DSC02385.jpg)

อันนี้มาเทียบๆ ให้เห็นสปริงหลังกันหน่อยครับ ระหว่าง ของเดิมๆ อยู่บน ของ H&R อยู่ล่างนะครับ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/HCC/DSC02384.jpg)

มาดูที่ล้อหลังใส่กันบ้างครับว่าเตี้ยกันมาขนาดไหนนะครับ

ล้อหน้าครับ อันนี้หลังจากเปลี่ยนใส่ปริงโหลดแล้วนะ จะเตี้ยลงมาดังภาพ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/HCC/DSC02389.jpg)

ล้อหน้าครับ อันนี้ก่อนจากเปลี่ยนใส่ปริงโหลดแล้วนะ จะความห่างของซุ้มล้อกับล้อก็จะประมาณนี้แหละ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/HCC/DSC02393-1.jpg)

ล้อหลังครับ อันนี้หลังจากเปลี่ยนใส่ปริงโหลดแล้วนะ จะเตี้ยลงมาดังภาพ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/HCC/DSC02390.jpg)

ล้อหลังครับ อันนี้ก่อนจากเปลี่ยนใส่ปริงโหลดแล้วนะ จะความห่างของซุ้มล้อกับล้อก็จะประมาณนี้แหละ
(http://i89.photobucket.com/albums/k238/Yakumo-et/HCC/DSC02392-1.jpg)
ชื่อ: Re: REVIEW :: เปลี่ยนสปริง City จาก Standard เป็น Lower Spring ของ H&R
โดย: Yuth เมื่อ 2010-07-14, 13:53:49
คันนี้หรือป่าว? ที่ปาดซ้ายทีขวาที ถ้าใช่ก็ทรงตัวเป็นเลิศ  ;D
ชื่อ: Re: REVIEW :: เปลี่ยนสปริง City จาก Standard เป็น Lower Spring ของ H&R
โดย: iYakumo เมื่อ 2010-07-14, 14:11:06
อ้างจาก: Yuth เมื่อ 2010-07-14, 13:53:49
คันนี้หรือป่าว? ที่ปาดซ้ายทีขวาที ถ้าใช่ก็ทรงตัวเป็นเลิศ  ;D

ไปปาดซ้ายทีขวาที ตอนไหนนะ ไม่ทันรู้ด้วย แฮะๆ